Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

CHƯƠNG 11: SỰ QUẢ BÁO CỦA VIỆC PHÓNG SANH VÀ SÁT SANH




CHÖÔNG 11: SÖÏ QUAÛ BAÙO CUÛA VIEÄC PHOÙNG SANH VAØ SAÙT SANH

11.1 Lieân Sanh Hoaït Phaät keå truyeän quaû baùo do saùt sanh.
(Trích töø saùch Ñòa Nguïc Bieán Hieän Kyù cuûa Lieân Sanh Hoaït Phaät

Lö Thaéng Ngaïn)

Töøng coù moät ngöôøi nöõ maéc beänh “thieân ñaàu thoáng” laâu caû 10 naêm roài, ñaõ tìm gaëp caùc baùc só trong cuõng nhö ngoaøi nöôùc, nhöng tröôùc sau khoâng caùch naøo laøm thuyeân giaûm beänh. Coù theå noùi caùc baùc ñaõ boù tay, voâ phöông cöùu chöõa. Baø naøy ñeán quy y toâi. Trì “Thöôïng Taâm Chuù” caû traêm vaïn laàn, lieân tuïc tuïng nieäm. Coù moät laàn, baø ñeán gaëp noùi vôùi toâi: “Sö Toân, con thöïc söï coù vieäc muoán caàu xin neân môùi quy y Ngaøi, hy voïng Ngaøi tha loãi cho con.”
Toâi noùi: “Toâi khoâng ñeå ñaâu, raát nhieàu ngöôøi ñeán quy y, toâi ñeàu xem nhö nhau caû.” Toâi hoûi: “Baø caàu xin gì vaäy?” Luùc naøy baø môùi noùi ra nguyeân do quy y laø vì muoán Sö Toân trò beänh thieân ñaàu thoáng cho baø. Khôûi ñaàu toâi duøng “gia trì löïc”, “phuø chuù löïc” giuùp baø ta, nhöng tröôùc sau khoâng ñuùng yeáu ñieåm. Cuoái cuøng toâi duøng Thieân nhaõn quan saùt, luùc naøy toâi ñoät nhieân phaùt hieän ra treân ñaàu baø bò caáy moät caây ñinh voâ hình laøm ñau. Ñinh maøu tím, daøi 5 taác, xuùc chaïm laøm ñau daây thaàn kinh. Toâi kinh haõi bieát raèng caây ñinh voâ hình laøm ñau naøy laø töø aâm phuû maø ra, do ñoù toâi phaûi tìm söï chæ giaùo cuûa Dieâm Vöông.
Toâi ñaõ hoûi Dieâm Vöông vieäc gì ñaõ lieân quan ñeán caây ñinh voâ hình laøm ñau cuûa baø ñeä töû naøy. Dieâm Vöông noùi:
“Ñeä töû cuûa Ngaøi khi coøn treû raát thích aên loaïi gaø ñoàng, eách, luùc aên eách thì laáy daàu ñoát nöôùng eách, soá eách nöôùng cheát voâ soá keå, ñaõ vöôït qua phöôùc baùo cuûa mình, cho neân AÂm phuû môùi cho phaùt ra caây ñinh laøm ñau naøy ñeå tröøng phaït.” – “Lyù do nhö theá, baây giôø laøm sao ñeå giaûi cöùu?”





Dieâm Vöông ñaùp: “Chæ coù phoùng sanh vaø trì Vaõng Sanh chuù”

Toâi noùi: “Toâi seõ khuyeán khích baø ta phoùng sanh vaø trì chuù Vaõng Sanh. Tröôùc maét baø aáy ñaõ trì caû traêm vaïn Thöôïng taâm chuù roài.” Dieâm
Vöông noùi: “Nhö theá caây ñinh laøm ñau seõ töï nhieân bieán maát thoâi.”

Phaûi noùi ñieàu thaät kyø laï laø chuyeán ñi AÂm phuû gaëp Dieâm Vöông xong thì beänh thieân ñaàu thoáng cuûa baø ñeä töû nhö khoâng coù caùnh maø bay, sau moät giaác nguû tænh daäy, beänh baø khoâng coøn ñau gì nöõa, côn ñau gioáng nhö ñöôïc nhoå ra khoûi ñaàu, khaùc tröôùc kia moät trôøi moät vöïc, ñau ñôùn hoaøn toaøn ñöôïc giaûi tröø. Toâi laïi xöû duïng Thieân nhaõn xem thì khoâng coøn troâng thaáy caây ñinh laøm ñau nöõa.
Toâi hoûi: “Baø thích aên eách laém phaûi khoâng?” Baø ta traû lôøi: “Sö Toân bieát caû roài!” – “AÊn taát caû bao nhieâu con?”
“Toâi ñi chôï mua veà nöôùng aên khoâng bieát laø bao nhieâu nöõa.”

“Baây giôø thì khoâng ñöôïc aên nöõa, thaáy roài ñoù, mua maø phoùng sanh, nieäm cho thaät nhieàu chuù Vaõng Sanh, nhö theá thì beänh thieân ñaàu thoáng seõ khoâng taùi phaùt” – “Xin tuaân leänh Sö Toân.”
Nöõ ñeä töû naøy, töø ñoù khoâng aên thòt eách nöõa maø ngöôïc laïi chæ lo phoùng sinh eách, nieäm chuù Vaõng Sanh caû traêm vaïn laàn. Laáy söï linh caûm ñeán vôùi mình baùo cho nhieàu ngöôøi bieát, daãn raát nhieàu ngöôøi ñeán quy y toâi.
Cöù theo toâi bieát raèng coù raát nhieàu ngöôøi caây ñinh laøm ñau thaùp (caáy) vaøo ngöôøi roài. Nhöõng caây ñinh naøy laø töø Ñòa Nguïc phaùt xuaát coù taùc duïng tröøng giôùi, coù ngöôøi bò ñau vai, ngöôøi bò ñau löng, ngöôøi bò ñau ñaàu, ngöôøi bò ñau caùc khôùp xöông, coù nhöõng ngöôøi bò ñau raêng, ñau chaân, ñau ngoùn tay, vaân vaân. Cuõng coù theå khoâng nhaát ñònh töø Minh phuû taïo ra, nhöng hy voïng moïi ngöôøi laøm vieäc phoùng sanh thaät nhieàu, ñoïc chuù Vaõng Sanh thaät nhieàu. Tieâu tröø nghieäp chöôùng!
Toâi xin thöïc söï baù caùo vôùi moïi ngöôøi, phuùc ñöøng höôûng cho heát taän, höôûng heát phuùc aét sinh ra tai öông. Chuùng ta laø nhöõng ngöôøi hoïc Phaät phaûi bieát quí troïng phuùc, taïo ra phuùc môùi ñuùng. Phaät töøng ñaõ daïy chuùng ta “phaûi buoâng xaû”, thöû hoûi caâu “phaûi buoâng xaû” laø buoâng xaû caùi naøo? Haõy traû lôøi xem.

11.2 Ñaàu beáp ñoåi ngheà, caû nhaø ñöôïc phöôùc
Ngheà nghieäp cuûa A Dung laø moät ñaàu beáp moät nhaø haøng, oâng ta chuyeân phuï traùch gieát moå caàm thuù, gia suùc. Khoâng caàn suy tính, löông cuõng töông ñoái, trong tuùi luùc naøo cuõng ñaày tieàn. Chæ tieác laø 16 naêm nay khoâng tieát kieäm ñöôïc ñoàng naøo, meï, vôï, ngöôøi thaân thöôøng hay beänh neân tieàn ñeàu tieâu heát vaøo ñeå chöõa trò beänh cho ngöôøi thaân, beänh tình coøn khoâng coù chieàu höôùng toát. Trong loøng oâng ta mong muoán coù ñöùa con ñeå beá boàng vaø noái doøng thôø cuùng nhöng caàu xin theá naøo cuõng ñeàu voâ hieäu, ñaõ traïc tuoåi treân 40 roài vaãn bieät taâm voâ töùc. Khi xem cuoán saùch “Ngoïc Lòch Böûu Phieâu” môùi bieát mình ñaõ laøm chuyeän saùt sanh trong thôøi gian quaù laâu daøi, saùt sinh cuõng coù raát nhieàu nguyeân do nhöng trong thôøi gian ngaén khoâng coù caùch naøo chuyeån ngheà ñöôïc.
Ñöùng tröôùc taám thôùt chaët thòt quen roài, trong giaác moäng cuõng toaøn thaáy mình chaët thòt. Coù maáy laàn mô thaáy  mình ñöùng chaët toaøn thòt ngöôøi. Cho neân thöôøng hay thöùc giaác giöõa ñeâm khuya. Tuy nhieân ñoái vôùi coâng vieäc saùt sinh cuûa mình coù söï kinh sôï nhöng vì phaûi duy trì ñôøi soáng cuûa gia ñình, oâng ta vaãn tieáp tuïc haønh ngheà nhö theá, khoâng bao laâu vôï oâng ta coù thai, oâng raát vui möøng.
Moät ñeâm noï, oâng ñang naèm côn aùc moäng, thaáy mình ñi ñeán moät hoá saâu thaúm, lô löûng ñi treân moät caây caàu treo, böng raát nhieàu caùnh tay, baøn chaân, thòt ngöôøi, böng hoaøi khoâng heát. Luùc naøy oâng bò vôï ñaùnh thöùc giaác moäng vì baø ta saép laâm boàn neân ñau buïng döõ doäi, oâng lieàn ñöa vôï ñeán beänh vieän, baùc só chuùc möøng oâng vì vôï sanh ñöôïc moät thaèng con trai nhöng vì sanh sôùm hai thaùng neân chaùu beù phaûi nguû trong loàng kính, A Dung moãi ngaøy ñöùng caùch loàng kính nhìn vaøo moät sinh vaät nhoû ñang vaät loän vôùi ranh giôùi soáng cheát loøng ñau nhö dao caét, cuoái cuøng cuõng xuaát vieän veà nhaø nhöng aüm veà nhaø moät chaùu beù yeáu ôùt xanh xao, tay traùi chæ  coù boán ngoùn tay, ngoùn caùi tuï maùu neân ñaõ hoaïi töû, nhö laø dao caét, ngöôøi vôï maët xanh xao nhìn ngô ngaùc, oâng nhìn thaáy ñau loøng ñeán rôi nöôùc maét. OÂng theà nguyeän trong loøng, trong voøng moät naêm oâng nhaát quyeát phaûi ñoåi ngheà vaø caàu xin Boà Taùt chæ daãn.
Ngöôøi coù thieän nguyeän, thieân nhaát toøng tri, A Dung cuoái cuøng cuõng ñöôïc moät thaày giaùo thieän tri giôùi thieäu ñeán moät quaùn aên chay laøm ñaàu beáp. Moät thaùng nay, oâng luoân nieäm Phaät aên chay, nhöõng aùc moäng nhö tröôùc nay vaø söï baát an ñaõ töø töø khoâng coøn. Kyø dieäu nhaát laø ñöùa con cöng cuûa oâng, moät thaùng nay khoâng caàn uoáng thuoác, khoâng coøn beänh, chæ laâu laâu bò caûm nheï maø thoâi vaø söùc khoûe cuûa ngöôøi meï vaø vôï cuõng daàn bình phuïc khoûe leân, caû nhaø soáng trong khoâng khí hoøa thuaän vui möøng, oâng caûm thaáy hieän giôø môùi thaät laø moät gia ñình haïnh phuùc.
Trong Kinh Phaät noùi : “Trong taát caû caùc haønh vi toäi aùc, saùt haïi sinh maïng laø toäi aùc lôùn nhaát, nghieâm troïng nhaát; trong taát caû caùc coâng ñöùc haønh thieän, khoâng saùt sinh vaø phoùng sinh laø coâng ñöùc lôùn nhaát.”
11.3 Ra söùc phoùng sanh, beänh taät ñöôïc laønh

OÂng Dieäp Hoàng Nguõ taïi Tieàn Ñöôøng, Trieát Giang, luùc 9 tuoåi, mô thaáy “Thaàn maët xanh” daãn oâng ta ñeán moät cung thaønh coù coång töôøng to cao, roài cho oâng ta vaøo trong cung coù coång maøu ñoû. OÂng nhìn thaáy trong coång coù moät ñang ngoài “Thaàn maët vaøng”, nhìn oâng ta baèng khuoân maët raát giaän döõ, nhìn moät hoài thaät laâu laïi gaät ñaàu lieân tuïc, “Thaàn maët xanh” keùo oâng ta ra ngoaøi cung roài taùt moät chöôûng treân löng, oâng sôï quaù ñaõ thöùc giaác moäng, oùi maùu ra ñaày giöôøng.
Môøi baùc só ñeán chöõa trò caû naêm trôøi cuõng khoâng heát beänh, maùu vaãn khoâng caàm ñöôïc. Beù trai cuûa nhaø hoï Dieäp naøy luùc nhoû raát thoâng minh, trong gia toäc ai ai cuõng ñeàu thöông yeâu noù, thöôøng ngaøy hay cho tieàn vaø ñaõ tích luõy ñöôïc soá tieàn lôùn. Baây giôø thì bò beänh ñeán nhö vaày, baø noäi duøng tay chæ vaøo maët chaùu maø noùi: “Con beänh ñeán khoâng theå böôùc xuoáng giöôøng nhöõng soá tieàn ñaâu coøn coù ích ñoái vôùi con? Ñöa heát nhöõng soá tieàn baøy ñeå ta mua ñoäng vaät ñi phoùng sanh thoâi”. Ñôïi khi naøo nhöõng soá tieàn naøy chi tieâu heát cho vieäc phoùng sanh thì khi aáy con môùi coù theå heát beänh. Sau naøy, Dieäp Hoàng Nguõ trôû thaønh moät thöông gia coù tieáng trong thaønh Trieát Giang.

11.4 Con löôn hieän linh baùo moäng

OÂng Ninh Ni laø luaät coù tieáng taïi Nam Xöông, trong giaác moäng thaáy

7 ngöôøi ñaàu ñoäi noùn nhoïn maøu vaøng, laät ñaät ñi ñeán tröôùc maët oâng ta cuùi ñaàu xuoáng ñaát caàu baùi vaø cuøng heùt leân “Cöùu maïng!” OÂng nhìn thaáy loøng töø bi noåi leân, traû lôøi : “Ñöôïc, ñöôïc!” bieåu thò laø tìm caùch cöùu trôï. Nhöõng ngöôøi naøy laïi heùt leân lôøi caûm taï roài ñi.Qua buoåi saùng ngaøy hoâm sau oâng Ninh thöùc daäy ñi röûa maët, suy laïi chuyeän ly  kì trong giaác moäng ngaøy hoâm qua, khoâng  hieåu lyù do gì. Vöøa luùc aáy, oâng ñaàu beáp ñeán noùi : “Tieân sinh, hoâm tröôùc oâng mua veà nhöõng con löôn ñeå chuaån bò ñaõi khaùch, hoâm nay coù naáu ra aên khoâng?”, oâng traû lôøi: “Töø töø, ñeå toâi xem sao”. Quaû nhieân coù 7 con löôn ñang loäi treân thau nöôùc nhö laø ñang caàu cöùu vôùi oâng ta, thaáy vaäy oâng môùi hieåu roõ giaác moäng cuûa ñeâm hoâm qua vaø ñaõ keå laïi chuyeän giaác moäng cho caû nhaø nghe, keâu ñaàu beáp ñem toaøn boä soá löôn ra soâng phoùng sanh, thöïc hieän lôøi höùa trong giaác moäng. Chieâu chieâu Phaät tính, ñoäng vaät nhö nhau. Löôn nhö linh hoàn, baùo moäng caàu cöùu vôùi chuû nhaân, ñeå mieãn bò naïn cheùm gieát cuøng nghóa vôùi vaên chöông phoùng sanh cuûa Lieân Trì Ñaïi Sö “ trong naïn caàu sanh, hieän aùo vaøng maø nhaäp moäng” cuøng vôùi nhau.

11.5 Phoùng sanh hoùa giaûi dòch beänh, caû nhaø bình an

Nhöõng noâng daân treân ñaûo Thaùi Hoà, chuyeân laøm ngheà baét caù, laøm loø moå gieát thuù vaät. Chæ coù Thaåm Vaên Böûu khoâng laøm ngheà naøy, caû nhaø hay laøm vieäc thieän, khi thaáy nhöõng ngöôøi baét ñöôïc nhöõng con caù vaø chim
hay mua laïi ñeå phoùng sanh. Raát nhieàu ngöôøi cheâ cöôøi oâng ta laøm nhöõng

chuyeän naøy laø khoâng thích hôïp vôùi thôøi ñaïi nhöng oâng Thaåm Vaên Böûu vaãn khoâng sôï gian khoù ñi laøm chuyeän naøy. Sau naøy, laøng thoân naøy phaùt leân

dòch beänh. Ngöôøi trong laøng mô thaáy “Thaàn oân dòch” tay caàm moät caây côø, noùi vôùi luõ ma quyû: “Ngoaïi tröø nhaø hoï Thaåm chuyeân laøm vieäc phoùng sanh haønh thieän, taát caû caùc nhaø ñeàu phaûi lui tôùi, ñeàu phaûi caàm côø dòch beänh”. Khoâng ñaày maáy ngaøy, moät laøng 300 maáy gia ñình, bò nhieãm beänh dòch cheát heát khoaûng moät nöûa soá ngöôøi, chæ coù gia ñình hoï Thaåm laø khoâng ai bò nhieãm beänh.

11.6  Phoùng sinh caù ñöôïc quy ù töû, ñôøi ñôøi bình an
Thôøi nhaø Toáng, oâng Tröông Toaøn laø ngöôøi huyeän Tieàn Ñöôøng. Luùc beù, duøng dao nhoû caét caù, khoâng chuù caét tay neân ñaõ caûm nhaän ra maø noùi: “Toâi chæ bò thöông ôû moät ngoùn tay ñaõ ñau ñôùn döõ doäi, con caù maø bò xeû buïng thì seõ ñau ñeán côõ naøo ?” neân ñaõ ñem nguyeân roå caù ñoå xuoáng soâng laïi. Töø ñoù, oâng hay kieâng saùt sanh maø thích phoùng sanh. Sau naøy, mô gaëp moät ngöôøi taëng cho oâng moät con caù lôùn, vôï cuûa oâng ta khoâng bao laâu thì sanh ñöôïc moät caäu quyù töû, khi thanh nieân ñaõ thi ñaäu baèng tieán só, laïi laøm quan taïi Vónh Chaâu, ñôøi ñôøi soáng raát haïnh phuùc vaø phuù quyù.
11.7  Kieâng saùt sanh maø phoùng sanh, gieo nhieàu nhaân quaû

Taïi thaønh Haøng Chaâu, thoân Haèng Sôn coù moät caùi chuøa Döông Thöï, trong chuøa thôø cuùng thaàn raát linh nghieäm. Cho neân ngöôøi ñeán cuùng vaùi raát ñoâng. Nguïy Ngoïc Thuï taïi Trieäu Höng ñeán chuøa caàu xin ñöôïc sanh con trai, höùa nguyeän neáu sanh ñöôïc con trai, nhaát ñònh ñem heo, cöøu, gaø, ngoãng, röôïu vaø leã vaät ñeán taï leã, coøn noùi seõ haùt tuoàng ñeå ña taï thaàn minh. Ngoïc Thuï ñeâm hoâm ñoù mô thaáy Thaàn linh noùi vôùi oâng: “OÂng döï ñònh khi sanh ñöôïc con trai, laäp nguyeän voïng gieát moå thuù caàm ñeå taï leã Thaàn linh, toâi tuy laø Thaàn nhaân khoâng aên chay nhöng khoâng theå naøo tuøy tieän ñeå cho oâng saùt sanh, tham aên leã vaät cuûa ngöôi? OÂng Nguïy mau quyø xuoáng cuùi ñaàu baùi, caàu xin thaàn linh chæ thò.” Thaàn   noùi: “OÂng mong coù con trai,caùc ñoäng vaät khaùc cuõng mong muoán coù con, trong ñoäng vaät toâm vaø oác sanh ñeû raát nhieàu,oâng neân suy nghó laïi phaûi laøm sao”. Töø ñoù veà sau, oâng nhìn thaáy nhöõng ngöôøi baét toâm moø oác thì mua laïi ñeå thaû xuoáng soâng phoùng sanh. Sau naøy, vôï oâng ta sanh lieân tieáp cho oâng ta maáy caäu con trai.

11.8 Cöùu nhieàu sinh linh, taêng theâm tuoåi thoï

Taïi Toáng Vi coù moät oâng thöông nhaân raát giaàu coù teân laø Döông Töï, luùc naêm 28 tuoåi, oâng mô thaáy moät Thaàn nhaân noùi vôùi oâng: “OÂng soáng theâm 10 ngaøy nöõa thì phaûi cheát. Nhöng neáu oâng cöùu ñöôïc 10 ngaøn sinh maïng, coù theå mieãn cheát”. Döông Töï noùi: “Trong thôøi gian möôøi ngaøy ngaén nguûi phaûi cöùu soáng 10 ngaøn sinh maïng, sôï khoâng theå deã maø laøm ñuû con soá ñoù”. Thaàn nhaân noùi: “Trong Kinh Phaät coù noùi, tröùng cuûa caù chæ caàn khoâng qua öôùp muoái, cho duø traûi qua thôøi gian ba naêm vaãn coù theå sinh ñeû thaønh caù con, taïi sao ngöôi khoâng suy tính veà vaán ñeà naøy?”.Töø ñoù, oâng Döông Töï döïa vaøo lôøi noùi cuûa Thaàn nhaân maø vieát ôû khaép nôi treân ñöôøng vaø treân töôøng, ñeå ngöôøi ngöôøi bieát ñöôïc khoâng duøng muoái öôùp tröùng caù; coøn khi naøo thaáy ngöôøi gieát caù thì xin laïi tröùng caù, cho xuoáng hoà nöôùc. Moät thaùng sau, oâng laïi mô thaáy Thaàn nhaân luùc tröôùc noùi: “OÂng ñaõ cöùu soáng laïi caû tyû con sinh maïng roài, soá löôïng ñaõ ñuû, maïng soáng cuûa oâng seõ ñöôïc keùo daøi ”. Sau naøy oâng soáng thoï ñeán 90 tuoåi môùi qua ñôøi.

11.9  Kí söï traû baùo cuûa ngöôøi noå caù taøi gioûi

Nhaø toâi (Lyù Kieán Quoác) ôû caùch xa Töông Giang 3 km, thöôøng hay nghe thaáy tieáng phaùo noå treân bôø. Ñaây laø moät thanh nieân 26 tuoåi teân laø Ñöôøng Phuù Lai, kieám soáng baèng ngheà phaùt noå ñeå ñaùnh baét caù. Moãi ngaøy töø saùng ñeán toái ñem nhöõng quaû mìn ñaõ coät saün treøo ghe ra ngoaøi soâng ñi noå caù. Anh ta raát coù khieáu trong noå caù ñaõ ñöôïc ngöôøi daân ñòa phöông ñaët teân laø tay noå caù taøi gioûi, nhöõng con caù bò haén noå cheát, ñaâu chæ haøng ngaøn haøng vaïn con, cho neân haén ñaõ coù ñöôïc moät khoaûn tieàn lôùn.

Thöôøng hay coù caâu: “Thieän aùc ñeán cuøng seõ coù baùo”. Naêm 1970, moät

buoåi saùng muøa haï ñeïp trôøi, anh ta ñem theo thuoác noå cheøo ghe ra soâng noå caù, ñoät nhieân thaáy moät con caù lôùn nhaûy leân maët nöôùc, anh ta nghó thôøi cô ñaõ ñeán, lieàn duøng khoanh nhang muoãi ñang chaùy, moài vaøo oáng thuoác noå ñang caàm treân tay. Ñoät nhieân, maét mieäng cöùng ñô, quyû meâ hoàn vía, gioáng nhö ai khoáng cheá, tay caàm oáng thuoác noå ñang chaùy maø khoâng chòu buoâng tay ra, haén cuõng khoâng nghe thaáy, laäp töùc ñuøng moät tieáng lôùn, ngöôøi noå caù maùu thòt bay töù tung, cheát thaûm taïi nôi mình noå caù, vôï vaø con chaïy ñeán ñau xoùt khoùc thaûm thieát, baø con haøng xoùm chæ laéc ñaàu than thôû. Quaû baùo cuûa saùt sinh raát laø thaûm kòch laïi nhanh ñeán theá! Nhöõng ngöôøi sau naøy noi göông ñeå maø kieâng saùt sinh.
11.10  AÊn thòt raén, treân mình noåi ñaày vaåy raén

Caên cöù vaøo tin töùc “Baùo buoåi saùng Baéc phöông”, naêm 2001, moät thoâng tin ñöôïc truyeàn baù taïi moät laøng queâ ôû Tieân Sôn: coù moät ngöôøi thöôøng hay aên thòt raén, bò moät traän beänh naëng, caû ngöôøi moïc ra vaåy raén, thöôøng hay loät da, thích ngaâm mình döôùi soâng nöôùc coøn hay thích leø löôõi ra, caû ngaøy naèm treân hang ñaù, bieán thaønh gioáng nhö con raén. Phoùng vieân laën loäi ñeán tìm thoâng tin ñeå xaùc minh, tìm nôi xaûy ra söï kieän ñeå phoûng vaán ngöôøi raén nhö laø tin ñoàn.
Môùi böôùc vaøo thoân laøng ñoù, phoùng vieân ñaõ nghe thaáy oâng xe ba gaùc

noùi: “Nhaø hoï Haøn laïi ñi mua giaáy ñoát roài”, phoùng vieân hoûi taïi sao laïi ñi mua giaáy ñoát, moät trong ba oâng taøi xeá xe ba gaùc noùi: “Mua giaáy ñoát cho xaø tinh vì ñaùnh cheát con raén caùi, raén ñöïc baùm vaøo hoàn anh Haøn ñeå haén phaûi chòu toäi”.
Nhaø anh Haøn naèm caïnh döôùi chaân nuùi, moät khuoân vieân tieâu chuaån cuûa nhaø noâng. Treân hang ñaát coù moät ngöôøi cuoán mình vôùi meàn, chæ loøi ra caùi ñaàu. Caû khuoân maët bieán thaønh taùi tím nhöng phaùt saùng ra, nhìn khoâng thaáy toùc, chaân maøy, raâu. Ngoaøi hang moät baø giaø vaø moät coâ treû oám yeáu ngoài ñoù, ngöôøi ñaøn baø treû tuoåi hay thoø tay vaøo keùo laïi meàn cho haén, ngöôøi ñaøn baø lôùn tuoåi chæ vaøo ngöôøi trong meàn noùi: “Con trai toâi ñoù naéng gaét vaãn ñaép meàn, vì noù laïnh”. Tröôùc hang coù moät boàn nöôùc, meï cuûa Haøn noùi: ñaây laø ñeå cho noù taém, con trai toâi phaûi ngaâm mình vaøo trong boàn moät thôøi gian môùi caûm thaáy thoaûi maùi. Khi laät meàn ra, phoùng vieân nhìn thaáy raát kinh ngaïc. Treân mình anh ta moïc ra töøng mieáng nhoû maøu tím baïc, xeáp theo töøng lôùp töøng lôùp. Treân ngöôøi coøn loät da thaønh töøng mieáng vaø chæ bieát haù mieäng ra keâu “ôù ôù”, duøng ñoâi tay to lôùn “queït queït” vaøo sau löng ngöôøi, caûm giaùc nhö rôø treân tôø giaáy nhaùm, khoâng coù moät chuùt co giaõn.
Meï cuûa anh Haøn töôøng thuaät laïi chuyeän “kyø laï” cuûa con trai. Thaùng

11 naêm 2000, moät buoåi toái, anh Haøn sau khi nhaäu xong veà nhaø caûm thaáy hôi meät, ngöôøi nhaø töôûng noù chæ caûm laïnh. Nghe noùi aên thòt raén coù theå trò caûm laïnh, lieàn chaïy ñeán nhaø ngöôøi baïn vaøo trong chuoàng gaø phaùt hieän thaáy moät con raén “Vaøng hoa tuøng”, thöôøng ngaøy noù thích aên thòt raén neân nhanh tay baét con raén to baèng caùnh tay daøi khoaûng 1 meùt. Khi aáy aên thòt con raén naøy bao goàm caû meï vaø con trai haén. Sau khi aên khoaûng 3 ngaøy sau, da ñaàu cuûa Haøn baét ñaàu loät xuoáng, bieán thaønh ñoû vaø tím. 10 ngaøy sau, tình hình ngaøy caøng nghieâm troïng hôn, ñaàu söng to baèng caùi thau. Moãi ngaøy ngöôøi nhaø ñeàu caïo töø treân mình cuûa anh ta moät ñoùng vaûy, ngöôøi nhaø ñaõ söû duïng raát nhieàu phöông phaùp ñeå chöõa trò, boâi thuoác, uoáng thuoác baéc, thuoác taây ñeàu khoâng hieäu quaû. Baùc só da lieãu noùi coù theå anh ta bò moät beänh da kì quaùi.

11.11 AÊn thòt eách, mieäng phaùt aâm thaønh eách

Vaøo ngaøy 23 thaùng 11 naêm 1987, “Baùo Toái Hieàn Giang” coù ñaêng taûi: thò xaõ Nhaïc Döông, tænh Hoà Nam coù moät hoïc sinh sau khi aên thòt eách xong tinh thaàn bò thaát thöôøng, mieäng phaùt aâm nhö eách, ai nhìn cuõng caûm thaáy kì laï.

Giöõa thaùng 5 naêm 1987, thoân 8, khu Baéc thò xaõ Nhaïc Döông coù moät

tröôøng hoïc coù moät hoïc sinh 17 tuoåi, treân baõi coû tröôùc coång tröôøng phaùt hieän moät con eách to, baét leân nhìn kó môùi phaùt hieän laø hai con eách dính lieàn nhaø nhau. Anh ta baét ñem veà nhaø, loät da moå buïng xong caân coù troïng löôïng hôn
2 kg, ngay toái hoâm ñoù thì naáu ra aên. Ai ngôø sau khi aên xong qua ngaøy hoâm sau thì tinh thaàn bò thaát thöôøng, trong mieäng heùt ra lieân tuïc caâu “OÄp! OÄp! OÄp!” nhö tieáng eách keâu. Traûi qua nhieàu nôi chöõa trò, beänh tình coù chuyeån bieán toát nhöng vaãn coù di chöùng beänh veà sau.
11.12 Khoâng tin baùo moäng, naáu ba ba thieät maïng

Coù moät oâng teân Tröông Kyø Quang taïi Toâ Chaâu, thích aên con ba ba, trong ñeâm, anh ta mô thaáy moät ngöôøi maëc aùo ñen ñeán caàu xin anh ta tha maïng vaø noùi: “Ngaøy mai anh seõ coù tai hoïa lôùn”. Saùng hoâm sau, ngöôøi thueâ möôùn ñaát vöôøn cuûa anh ta baét ñöôïc moät con ba ba lôùn, ñem taëng cho anh. Kyø Quang thaáy con ba ba lôùn nhö vaäy raát möøng, ngöôøi vôï nhaéc nhôû anh ta noùi: “Ñeâm hoâm qua anh naèm thaáy ngöôøi maëc aùo ñen coù theå laø con ba ba naøy ñoù, neân thaû noù ñi thoâi.” Kyø Quang traû lôøi: “Sinh vaät laø coù theå bieát baùo moäng cho ngöôøi nhöng con naøy laø con ngu khôø, cuõng bieát baùo moäng sao?” Laäp töùc ra leänh keâu ñaàu beáp ñeå naáu aên. Kyø Quang aên heát nguyeân con ba ba trong moät ngaøy. Ñeâm hoâm ñoù, anh ta ñau buïng tieâu chaûy nhö laø moå buïng ra tieâu chaûy lieân tuïc khoâng ngöøng, chöõa trò voâ hieäu, beänh suoát ba thaùng trôøi thì qua ñôøi.
11.13 Gieát ba ba lôùn, sanh con ra gioáng ba ba nhoû

Coù moät ngaøy nuøa heø naêm 1968, thò xaõ Töø Cung taïi tænh Töù Xuyeân coù vôï choàng anh Löu Ngoïc Hoaøi, OÂn Minh. Anh mua con ba ba lôùn, gieát moå ñeå naáu aên cho khoûe thaân.
Sang naêm sau ngaøy 13 thaùng 3, Minh Anh sanh ñöôïc moät caäu con trai. Hoï ñaõ coù 2 ñöùa con gaùi tröôùc, nay sinh ñöôïc quyù töû thaät laø vui möøng. Nhöng caäu con trai naøy, sau khi nhìn vaøo thì thaáy sôï haõi heát hoàn, ñaàu thì nhoû, nguyeân hình nhö caùi mai con ba ba, hai tay hai chaân co vaø laät ngöôïc

laïi, khoâng töï cöû ñoäng ñöôïc. 1 naêm tuoåi coøn chöa bieát laät ngöôøi laïi, chæ naèm ñoù maø thoâi, khi naøo noåi giaän thì giô tay, giô chaân, mieäng la “Oa oa”.
Luùc sanh con ra chöa ñuû 2 kg, ñaët teân laø Löu Kieán Quoác, ngöôøi chæ cao coù 1 meùt. Suoát ñôøi caäu ra khoâng ñöùng leân ñöôïc, sinh hoaït haøng ngaøy do ngöôøi meï chaêm soùc nhö côm aên, maëc aùo, ñaïi tieåu tieän ñeàu phaûi coù ngöôøi phuï, trò beänh laïi tieâu heát raát nhieàu tieàn. OÂn Minh Anh thöøa nhaän laø con ba ba ñang ñeán ñoøi nôï.
Söï kieän naøy thöïc söï caû tænh Toâ Chaâu khoâng ai laø khoâng bieát, keû saùt sanh aên thòt thì seõ bò traû baùo, thieát thaät phaûi bieát caûnh tænh!
11.14 Keû gieát raén phaûi bò cheát oan maïng

Vaøo naêm Canh Ngoï coù moät oâng hoï Löu taïi thoân laøng Thaát Ly tænh Hoà Baéc, luùc ra ngoaøi treân ñöôøng gaëp moät con raén to, oâng laäp töùc ñaùnh cheát noù. Sau khi veà ñeán nhaø, ngay ñeâm hoâm ñoù naèm moät giaác moäng, trong mô oâng thaáy moät ngöôøi tay caàm moät tôø ñôn, keâu oâng ta ñi theo. Töùc laø con raén maø bò oâng ñaäp cheát ñaõ ñi ñeán Dieâm Phuû thöa kieän vôùi “Toäi danh laø voâ côù saùt sanh”. Con raén coøn noùi “Toâi qua ñöôøng cuûa toâi, oâng ñi ñöôøng cuûa oâng, taïi sao oâng ñaùnh cheát toâi, toâi baây giôø phaûi ñeán ñoøi maïng oâng ñaây!”. Töø ñoù oâng ta bò beänh, ñau ñôùn khoâng bao nhieâu ngaøy thì qua ñôøi.
11.15 Thieâu cheát meøo caùi, luïc töû bò taät xöông

Ba möôi naêm tröôùc taïi Ñaøi Loan, trong moät laøng queâ coù moät hoä gia ñình noâng daân nuoâi moät con meøo caùi. Thôøi aáy, ña soá moãi gia ñình ñeàu coù xaây moät baøn beáp, söû duïng cuûi, rôm laøm nhieân lieäu loø beáp aám cuùng, nhaát laø vaøo muøa ñoâng neân meøo caùi hay naèm trong beáp ñeå söôûi aám, moãi khi trôøi veà ñeâm, gia ñình nhaø kia moãi buoåi saùng thöôûng thöùc sôùm ñeå naáu côm, tröôùc tieân ñuoåi con meøo caùi ra khoûi beáp. Coù moät ngaøy, khí haäu laïnh buoát, tuy nhieân nhieàu laàn xua ñuoåi con meøo caùi nhöng noù vaãn khoâng chòu ra khoûi loøng beáp, baø noâng daân trong loøng naûy sinh böïc töùc, ñem rôm nhoùm beáp
naáu côm, con meøo toäi nghieäp ham nguû kia ñaõ soáng thieâu maø cheát ñi. Qua moät naêm sau, ngöôøi phuï nöõ naøy sanh ñöôïc moät caäu con trai nhöng toaøn thaân bò xöông suïn, tay chaân co laïi, caû ngaøy chæ bieát naèm treân giöôøng, chöõa trò voâ hieäu, suoát thaùng quanh naêm phaûi coù ngöôøi chaêm soùc, nhìn raát ñau loøng. Nhö vaäy lieân tieáp nhöõng naêm sau, toång coäng ñeû ñöôïc saùu ngöôøi con, con naøo cuõng bò beänh xöông, tình caûnh gioáng y nhau, töøng ñöùa naèm teâ lieät treân giöôøng, haøng xoùm laân caän ñeán hoûi thaêm, ai ñeàu caûm thaáy kì laï. Vì con meøo caùi luùc bò thieâu cheát trong loø ñang mang nhieàu con meøo con trong buïng, cuõng bò cheát thaûm theo meøo meï. Khoâng bao laâu ngöôøi phuï nöõ naøy do traàm uaát u saàu ñaõ qua ñôøi. Tröôùc luùc laâm chung laïi phaùt ra moät tieáng thaûm keâu nhö meøo keâu, ngöôøi naøo nghe ñöôïc ñeàu ôùn laïnh xöông soáng, maáy con meøo con vaø 6 ngöôøi con xöông suïn thaät laø moät traû baùo tröôùc maét raát kinh sôï.

Treân theá gian laøm chuyeän aùc khoâng phaûi toäi treân heát nhöng saùt sanh laø toäi naëng nhaát, Phaät moân coù nhieàu loaïi kieâng cöõ maø phaïm vaøo toäi saùt sanh laø naëng nhaát, ngöôøi kính neå Phaät vaø ngöôøi ñoïc ñöôïc phaûi phaùt loøng töø bi, yeâu thöông maïng vaät. Baûo toàn moät sanh maïng thì tích moät phöôùc, töùc bôùt moät oan. Tieán haønh mua vaät ñeå phoùng sanh, tröôûng döôõng thieän caên, may maén seõ tröôøng sinh trong kieáp naøy vaø kieáp sau.
11.16 Gieát khæ loät da, con maéc quaùi beänh

Thoâng tin töø Malaysia, Kulalumpua coù moät ngöôøi daân toäc Mo, bò haàu tinh ngöôïc ñaõi suoát möôøi naêm trôøi!Ngöôøi thanh nieân naøy naêm nay 13 tuoåi, töø luùc 3 tuoåi trôû leân thì moät con haàu tinh ñen do cha anh ta saùt haïi nhaäp thaân quaáy roái, taïo cho anh ta coù moät ñôøi soáng phi thöôøng khaùc vôùi ngöôøi.

Ngöôøi thanh nieân naøy coù teân goïi laø Mahada nhöng ngöôøi nhaø thöôøng

hay keâu anh ta laø “Manja”. Ngöôøi meï Sama coù taát caû 4 ñöùa con, Mayja laø ñöùa con thöù ba, luùc 2 tuoåi ñaõ bieát keâu ba vaø meï, raát khaû aùi deã thöông. Trong khi Mayja 3 tuoåi, luùc cha cuûa anh ta ñi saên baén ñöôïc moät con khæ ñen, oâng ta laäp töùc loät da gieát moå taïi choã, sau ñoù treo leân caønh caây khoe khoang. Mayja trong luùc naøy bò moät traän soát cao, sau khi soát, Mayja khoâng coøn bieát noùi chuyeän, khoâng bieát ñuøa giôõn, caû ngaøy chæ bieát troán vaøo trong phoøng, laâu laâu hay thoát leân tieáng y nhö khæ keâu, chuyeän aên uoáng taém röûa, ñaïi tieåu tieän ñeàu phaûi do ngöôøi meï vaø chò chaêm soùc. Veà sinh lyù, 10 ngoùn tay cuûa anh ta yeáu meàm voâ löïc, luùc duøng côm, Mayja hay thích duøng tay ñöa thöùc aên leân maët roài môùi boû voâ mieäng; neáu phaùt hieän ñoà khoâng ngon thì seõ boû ñoà aên xuoáng ñaát. Tuy vaän duïng y thuaät truyeàn thoáng vaø thaäm chí söû duïng buøa pheùp trò lieäu cuõng khoâng theå cho Mayja gioáng nhö tröôùc ñöôïc. Luùc 9 tuoåi, anh ta ñaõ töøng ñöa voâ beänh vieän Trung Öông taïi Kulalumpua ñieàu trò, khoâng may beänh tình khoâng coù chuyeån bieán toát, ngöôïc laïi coøn naëng hôn; nhöng maø thuoác cuûa beänh vieän caáp laïi coù theå caàm chöùng beänh rung. Sau naøy, cha cuûa Mayja khoâng coøn ñi saên nöõa, do ñoù maø coù theå giaûm bôùt nghieäp toäi, chôø ñôïi kyø tích xuaát hieän, ñeå Mayja coù theå khoâi phuïc bình thöôøng nhö xöa.
11.17 Traû baùo cuûa keû ñaàu ñoäc caù

Chuù cuûa toâi luùc xöa voán laø moät noâng daân hieàn, bình thöôøng raát ít laøm chuyeän aùc nhöng vieäc thieän cuõng ít khi laøm. Vaøo tuoåi cuoái ñôøi, oâng thöôøng cuøng vôùi maáy ngöôøi trong laøng ñeán bôø soâng giaêng löôùi, ñôïi sau khi trieàu cöôøng xuoáng, treo cao löôùi thì coù theå chaën caù laïi, neáu khoâng baét ñöôïc thì seõ thaû thuoác ñoäc xuoáng ñeå baét caù, ngöôøi trong laøng quen nhö vaäy roài, neân chaúng coù ai khuyeân raên caû.
Cöù nhö vaäy ngaøy möôøi thaùng naêm qua, thôøi gian ñaõ heát maáy naêm trôøi,
vaøo moät ñeâm toái maø lieân tuïc maáy ñeâm tröôùc khi nguû, hình nhö oâng nghe

thaáy coù tieáng ngöôøi bò coøng tay xích chaân ñi quanh ngoaøi phoøng cuûa mình, oâng hoûi ngöôøi nhaø coù ai nghe thaáy khoâng? Ngöôøi nhaø noùi: “Ñaâu coù ai, coù theå laø do oâng nghe nhaàm thoâi!” Trong loøng oâng raát nghi ngôø. Qua maáy ngaøy sau vì moät chuyeän gì trong gia ñình maø caõi loän vôùi ngöôøi thaân trong nhaø, trong luùc nghó quaån, canh luùc nhaø khoâng coù ai ñaõ uoáng thuoác tröø saâu töï töû. Luùc cheát maét oâng ta nhìn raát gheâ sôï. “Kinh nhaân quaû” coù noùi : “Vì nguyeân nhaân naøo keû cheát thuoác ñoäc, keû chaën soâng ñoäc caù”, do chaën soâng ñaàu ñoäc caù, caù lôùn caù nhoû ñeàu gieát heát, khoâng coøn loái thoaùt maø coøn oâ nhieãm nguoàn nöôùc raát nghieâm troïng. Chính phuû ñaõ coù leänh caám nhöng vaãn coù ngöôøi xem thöôøng nhö khoâng coù chuyeän gì xaûy ra, vaãn laøm nhö thöôøng!
Ngöôøi vieát baøi muoán thoâng qua caâu chuyeän naøy, hy voïng coù theå ñaùnh thöùc caûnh tænh nhöõng keû ñang chaën soâng ñaàu ñoäc caù, khoâng neân xem nhö chuyeän nhoû maø neân caûi caùch haønh thieän.
11.18 Saùt thuû gieát khæ, con thaønh ngöôøi khæ
Naêm 1984, taïi Malaysia coù moät thanh nieân teân laø Hamarusy, töø xöa ñeán nay ñaõ traûi moät cuoäc soáng gioáng nhö khæ, anh ta khoâng coù höùng thuù ñoái vôùi côm vaø thöùc aên vaø khoâng theå moät ngaøy maø khoâng coù chuoái aên! Thöùc aên moãi ngaøy cuûa anh ta laø hai ba chuïc quaû chuoái, coù khi moät luùc aên heát möôøi maáy traùi chuoái.
Cha cuûa anh ta laø Salu ñaõ daãn noù ñi gaëp raát nhieàu baùc ñeå khaùm chöõa beänh nhöng maø khoâng coù baùc só naøo tìm ra nguyeân do cuûa caên beänh. Sau naøy, coù moät thaày buøa pheùp noùi vôùi oâng ta, noù khoâng phaûi beänh maø do oâng ta saên baén quaù nhieàu daõ thuù neân treân trôøi ñoå toäi vaøo thaân cuûa con trai oâng ñeå caûnh caùo. Salu cuõng nhaän laø trong luùc Hamarusy chöa qua ñôøi, oâng hay ñi saên baén ñoäng vaät, nhaát laø oâng gieát raát nhieàu khæ. Luùc xaûy ra chuyeän laø luùc oâng ta ñem veà nhaø moät khæ coù ñuoâi daøi vaø moät naûi chuoái, khoâng ngôø töø hoâm ñoù trôû ñi, Hamarusy ñaõ trôû thaønh moät “ngöôøi khæ”. anh ta thöôøng
hay xeù raùch aùo quaàn cho neân ngöôøi nhaø coät laïi ñoâi tay nhöng maø anh ta khoâng heà phaù phaùch haøng xoùm, thaùi ñoä vaø cöû chæ cuûa Hamarusy gioáng nhö moät con khæ, thaäm chí tieáng heùt cuõng gioáng nhö khæ. Anh ta khoâng thích maëc quaàn aùo, cho duø trôøi ñang möa to anh ta cuõng côûi traàn nguû ñeán saùng maø khoâng bò caûm laïnh, thaät laø:



Tieàm thòt chieân soáng giaûi theøm, 
Bieán nhaø beáp thaønh ñòa nguïc,
Moå loøng xeû buïng leân nuùi dao, 
Nuoát soáng aên töôi laø vò,
Hoàn bieát göûi aùm vaøo thaân mình,

Thieän aùc ñeán cuõng phaûi coù baùo,


taøn saùt ñoäng vaät no böõa;

taám thôùt nhö baøi gieát moå;

chieân naáu nöôùng haáp chòu toäi hình;
 ñaâu bieát ñoäng vaät khoâng ñaønh loøng;
 sôùm muoän phaûi baét mình traû nôï;
beänh   do   nghieäp   saùt   chôù   xem khoâng;



Thaùng ngaøy troâi nhanh aùc chaát ñaày, 
beänh taät ñeo thaân phaûi nhaäp vieän;
 chính  laø Ñau xaùc khoå taâm laïi hao taøi, 
Moå buïng xeû loøng dao ñaâm caét, 
Neáu bieát sôùm phaûi chòu nguïc soáng, 
do toäi hình chuyeån   aùo; 
toaøn  laø ñoà ngheà trong beáp hieän;
 bieát tröôùc mieäng chôù  lo theøm.



11.19 Hòa Thượng Tuyên Hóa kể truyện mụn mặt người:

Mụn mặt người thời hiện tại.

Hôm nay tôi sẽ kể hai công án về chuyện sát sanh. Vào khoảng năm 1945, có Hòa Thượng Đại Minh, trụ trì chùa Thừa Thiên, tỉnh Châu, Trung Hoa. Hòa Thượng nầy tuy người theo đạo Phật, nhưng tin theo ngoại đạo trong chùa lại thờ cúng Tiên Hồ Ly. Do đó hồ ly chùa nầy ra vào tự do không bị ai xua đuổi, và nó cũng không sợ người. Người và hồ ly cùng ở chung một cách bình an.Lúc bấy giờ, Hòa Thượng đang bế quan nhập thất chùa nầy để duyệt đọc Đại Tạng kinh. Hồ ly cũng đến phòng Hòa Thượng cùng tu. Trong lúc Hòa Thượng đọc kinh, nằm ngủ trên tấm đệm lạy Phật của Hòa Thượng. Đến khi Hòa Thượng muốn lạy Phật thì Hòa Thượng nói với nó: "Ta muốn lạy Phật, mầy ra ngoài đi!"
Lúc đó hồ ly bèn ngoan ngoãn bước ra khỏi phòng. Chờ khi Hòa Thượng lễ xong, lại trở vào tiếp tục ngủ trên tấm đệm bái Phật. Ngày nào cũng như vậy,  trải  qua  một  thời  gian  dài   hai  bên  trở  thành  như  bạn  đạo. Một ngày kia, Hòa Thượng chút hơi nóng tính. Đến lúc muốn lễ Phật, Hòa Thượng bảo nó: "Mầy mà không đi ra ngay, tao sẽ đánh chết mầy đấy!" Hồ ly trừng mắt nhìn một cái như không màng đến Hòa Thượng, rồi lại nhắm mắt ngủ tiếp. lẽ nghĩ đại khái là: sao người xuất gia cũng hoài bão từ bi, d ù n  p h ư ơ n  t i  l à  c  n g  C h  n ê  n ó   k h ô n  đ i .
Thế lúc bấy giờ, Hòa Thượng phát giận nói: "Sao lại thế! Thật quả là khách muốn lấn át luôn cả chủ nhà à! Tao đánh chết mầy đây!" Nói xong Hòa Thượng lấy cây gậy ra oai để dọa cho đi. Nhưng hồ ly vẫn không thèm để ý đến. Đang trong cơn nóng giận, Hòa Thượng quơ gậy quất xuống một hơi.
Không ngờ trật tay, Hòa Thượng đánh bể đầu hồ ly, khiến máu chảy nhuộm đỏ cả tấm đệm lễ Phật. Quả thật Hòa Thượng đã đánh chết rồi. Hòa Thượng phạm tội sát sanh, cho nên trong lòng hối hận cùng không biết giải quyết thế nào cho ổn thỏa. Nghiệp tội nầy làm sao tiêu được đây? Nghĩ qua nghĩ lại, cũng nghĩ không ra cách nào. Bỗng nhiên linh tánh Hòa Thượng chợt nhớ người đã nói là: nếu đánh chết hồ ly đem thịt cho người khác ăn thì sẽ tiêu được nghiệp sát. Thế Hòa Thượng lóc da hồ ly đem thịt cho mấy người làm công ăn - tưởng như vậy đã xong chuyện.



Không ngờ bảy ngày sau, linh hồn hồ ly đến nói với Hòa Thượng rằng: "Tôi đã đến Diêm Vương tố cáo ông rồi, ông phải đền mạng cho tôi!" Hòa Thượng đang trong lúc thiền định nghe như vậy, cho nên kinh sợ muôn phần. Thế Hòa Thượng bắt đầu niệm chú Đại Bi. Nhờ sức gia trì của bài chú, hồ ly không thể đến gần Hòa Thượng, cho nên không cách nào làm hại được ông. Nhưng cũng không chịu bỏ đi, lúc nào cũng đến quấy nhiễu ông. Bảy ngày sau, hồ ly biết tự mình không thể báo thù, nên đi xin viện binh. Quý vị đoán thử xem, xin viện binh nào đây? Thì âm hồn binh Nhật Bổn chết trận trong thời Nhật Bổn xâm lăng Trung Hoa. Hồ ly chiêu tập được rất nhiều đội quân đến, rồi chúng dùng đại bác bắn vào thân Hòa Thượng.
Nhưng chúng oanh tạc rất nhiều ngày cũng bắn không trúng Hòa Thượng. Tại sao? Bởi Hòa Thượng lo tập trung hết tinh thần để tụng trì chú Đại Bi, không rời khỏi chỗ ngồi, cho nên đạn pháo bắn không trúng cứ rớt rơi chung quanh Hòa Thượng. Trải qua nhiều ngày không ăn, không uống, Hòa Thượng thực sự đã sức cùng lực kiệt. Trong phút chốc, Hòa Thượng cảm thấy tinh thần mơ màng hốt hoảng và chẳng may đầu gối bên phải của Hòa Thượng bị trúng pháo. Thế âm binh Nhật Bổn liền rút lui ngay. Hòa Thượng thoát được trận uy hiếp pháo kích, cho nên trong lòng sung sướng cùng tưởng đã hết chuyện. Vừa mới nghĩ như thế, Hòa Thượng cảm thấy đau nhức ngay chỗ bị trúng pháo. Hòa Thượng cúi đầu nhìn xuống thì thấy đầu gối bên phải mọc lên một mụt nhọt giống hình mặt người, cũng miệng, răng. Vết thương vừa sưng, vừa đau nhức, không thuốc men nào chữa khỏi.
Vào một ngày kia, người nói với Hòa Thượng: "Lấy thịt mỡ đắp lên miệng mụt nhọt thì sẽ hết đau." Hòa Thượng thử làm theo quả nhiên hiệu quả. Nhưng khi miếng thịt mỡ bị mụt nhọt mặt người ăn hết, Hòa Thượng lại bắt đầu bị đau nhức trở lại. cứ vậy Hòa Thượng bị mụt nhọt hành hạ hoài, khổ không kể xiết. Trải qua nhiều ngày đau đớn, Hòa Thượng chợt giác ngộ rằng: chỉ có tiêu diệt hết nghiệp chướng mới thể khỏi khổ đau. Thế Hòa Thượng hết lòng lo tu hành không đếm xỉa đến sự đau nhức nữa. Hòa Thượng cố nhẫn chịu trăm phần đau đớn nhất tâm lo lễ Phật, sám hối nghiệp sát sanh.



Trải qua ba năm sau, Hòa Thượng mới hết bệnh.Hòa Thượng nầy vị chân thật tu hành, Ngài đã thường đi các nơi tham vấn, học hỏi cùng các bậc Thiện tri thức cũng từng đi triều bái bốn ngọn núi lớn danh tiếng (Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn) tám ngọn đại tiểu sơn Trung Hoa. Hòa Thượng vị rất đạo hạnh. Tuy lỡ tay đánh chết hồ ly, nhưng Hòa Thượng cũng phải sám hối lễ Phật mới tiêu trừ được nghiệp chướng. Do đó chúng ta nên biết nghiệp báo sát sanh tệ hại nhất. Quý vị chú ý đấy! Không được sát sanh mà nên làm nhiều công đức phóng sanh. Nếu quý vị tùy ý sát sanh thì sẽ bị mấy thứ bệnh kỳ quái, không cách nào chữa trị được, hoặc nữa sẽ thành người tàn phế, rồi hối hận trọn đời!

11.20 Mụn mặt người thời quá khứ: (Kinh Từ Bi Thủy Sám)

Thời vua Ý Tông đời Đường, vị Quốc tên gọi Thiền Ngộ Đạt. Khi Thiền chùa An, tỉnh Trường An giảng kinh, vua Ý Tông đã thân hành đến nghe pháp đặc biệt ban tặng cho Thiền một bảo tòa bằng trầm thủy đàn hương. Lúc bấy giờ, Thiền sanh tâm kiêu ngạo, tự cho mình bậc cao tăng nhất đời, không ai sánh bằng. Không ngờ trong tâm vừa mới khởi vọng tưởng, tức thần Hộ Pháp liền bỏ Thiền đi. Thế oan gia trái chủ đã theo Thiền mười đời, nay tìm được hội phục thù, bèn đánh một chưởng vào ống quyển Thiền sư. Rồi từ đó, đầu gối Thiền phát nổi lên một mụt nhọt mặt người, có lông mi, có mắt, có miệng, có răng. Mỗi ngày nó phải được ăn thịt, uống rượu. Nếu không cho nó thịt rượu thì mụt nhọt lại hành đau nhức, khổ không thể tả. Bao nhiêu thầy thuốc cũng tay, phương cứu chữa.
Trong lúc Thiền Ngộ Đạt chưa được chức vị Quốc hiển đạt vẻ vang. Có một năm chùa tại Trường An, Thiền gặp một vị tăng đang khổ sở bị mọc mụt độc quái ác. Mụn nhọt chảy nước, chảy máu trông thật bẩn, lại còn xông lên mùi hôi thúi, khiến cho người ta muốn nôn mửa cả ra. Ai nấy cũng không dám đến gần vị tăng bệnh. Lúc đó Thiền Ngộ Đạt đang phòng kế bên, ngày ngày sang chăm sóc vị tăng bệnh nầy. Thiền hết lòng phục dịch, dâng cơm nước rửa ráy vết thương cho vị tăng không ngại đến mùi hôi



thúi bẩn thỉu. Thời gian trôi qua chẳng hay chẳng biết, qua rồi thu lại. Đến lúc khí hậu trở nên mát mẻ, mụt độc của vị tăng cũng dần dần lành lặn. Lúc sắp chia tay, vị tăng bệnh nói với Thiền Ngộ Đạt rằng: "Cám ơn ngài đã chiếu cố đến tôi. Sau nầy nếu ngài chuyện nan giải, hãy đến Mông Sơn Tứ Xuyên tìm tôi. Trên núi hai cây đại tùng làm dấu hiệu. Tên tôi Ca Nặc.” Thiền Ngộ Đạt hồi tưởng lại chuyện xưa, bèn lên Mông Sơn tìm vị Tăng bị mụt độc lúc trước. Từ xa trông lên lưng chừng núi, Thiền đã thấy hai cây tùng cao ngất tầng y. Khi đến trước hai cây tùng, Thiền phát hiện một ngôi chùa bằng vàng chói sáng rực rỡ. Vừa định đi tìm thì đã thấy vị tăng đang đứng đợi trước cửa chùa mỉm cười, rồi đưa Thiền vào. Sau khi Thiền Ngộ Đạt đảnh lễ vị Tăng, Thiền bèn kể về nỗi khổ của mình. Vị Tăng bảo Thiền sáng hôm sau xuống phía mỏm đá dưới con suối để tẩy rửa vết thương, như thế sẽ lành
bệnh.

Sáng ngày thứ hai, chú tiểu đồng đưa Thiền đến mỏm đá dưới con suối. Vừa lúc định rửa vết thương, mụt nhọt mặt người bèn phát ra tiếng nói: "Hãy khoan rửa! Giữa chúng ta có mối oán thù chưa hết. Ngài là bậc cao tăng, từng đọc rất nhiều kinh sách, nhất định Ngài đã đọc qua lịch sử Tây Hán rồi. Vậy Ngài biết chuyện Viên Án chém ngang lưng Triệu Thố không? Viên Án là Ngài bây giờ, còn Triệu Thố chính tôi lúc trước. Ngài đã mười đời làm thầy tăng, tu hành nghiêm chỉnh, cho nên tôi không tìm được dịp báo thù. Bởi Ngài sanh tâm kiêu mạn nên tôi mới hội chui vào. Ngày nay nhờ Tôn giả Ca Nặc từ bi, muốn hòa giải mối oán cừu giữa chúng ta, Ngài dùng pháp thủy tam muội tẩy rửa cho tôi, vậy từ nay về sau, tôi sẽ không còn oán hận Ngài nữa.”
Sau khi Quốc Ngộ Đạt nghe xong, hồn phiêu phách tán đến chín tầng

y. Ngài vội vàng vốc nước rửa mụt nhọt độc, nhưng lại cảm thấy đau nhói tận xương tủy, rồi ngã ra hôn bất tỉnh. Sau một thời gian lâu, khi chợt tỉnh lại và nhìn xuống đầu gối thì không còn thấy dấu vết mụt nhọt độc nữa. Bấy giờ Quốc Sư mới biết vị tăng đó là bậc thánh tăng. Quốc Sư định trở lại chùa để chiêm ngưỡng lễ bái vị tăng, nhưng vừa quay đầu nhìn lại thì chẳng thấy ngôi chùa đâu cả. Thế rồi Quốc kết cỏ dựng lều tại nơi đó sớm chiều chăm lo lễ



tụng. Quốc tác giả của bài Sám Pháp, như ngày nay chúng ta biết đó bản

"Từ Bi Tam Muội Thủy Sám" gồm ba quyển vậy.

Qua hai câu chuyện trên, tuy khác chút ít, như phần lớn giống nhau, đều cảnh giác cho người ta biết rằng nhân quả báo ứng thật không sai sót mảy may. Chuyện thứ nhất sự báo ứng hiện ngay đời nầy, còn câu chuyện thứ hai là sự báo ứng đến mười đời sau. Nói tóm lại, khi nghiệp duyên thành thục thời vận của chúng ta cũng đã đến lúc rốt cuộc phải chịu quả báo thôi. Hôm nay tôi nói về hai công án nầy để cho mọi người hiểu sát sanh hại, đừng nên xem đó như trò chơi con nít. Hiện nay khoa học ngày càng tiến bộ, cho nên vũ khí giết người cũng sẽ càng tệ hại hơn. Bao thứ nhân quả họ đã gây ra thì làm thế nào tiêu trừ cho được?
Hiện nay thế giới đang trong cảnh đen tối đầy chướng khí, đụng một chút

cuộc đại chiến sẽ bùng nổ. Bọn ma quỷ oán hờn sẽ mượn cớ nầy để báo thù. Nhưng oan oan tương báo, biết đến bao giờ mới hết đây? Trừ phi là không sát sanh; nếu không, chúng ta vĩnh viễn sẽ không ngày được bình an.


HT. Tuyên Hóa giảng ngày 15 tháng 4 năm 1984

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét