CHÖÔNG 11: SÖÏ QUAÛ BAÙO CUÛA VIEÄC PHOÙNG SANH VAØ SAÙT SANH
11.1 Lieân Sanh Hoaït Phaät keå
truyeän quaû baùo do saùt sanh.
(Trích töø saùch “ Ñòa Nguïc
Bieán Hieän Kyù cuûa Lieân
Sanh Hoaït Phaät
Lö Thaéng Ngaïn)
Töøng coù moät ngöôøi nöõ maéc beänh “thieân ñaàu thoáng” laâu caû 10 naêm roài, ñaõ tìm gaëp caùc baùc só
trong cuõng nhö ngoaøi nöôùc, nhöng
tröôùc sau khoâng caùch naøo laøm thuyeân giaûm
beänh. Coù theå noùi caùc baùc só ñaõ boù tay, voâ phöông cöùu chöõa. Baø naøy ñeán quy y toâi. Trì “Thöôïng Sö Taâm Chuù” caû traêm
vaïn laàn, lieân tuïc tuïng nieäm. Coù moät laàn, baø ñeán gaëp noùi vôùi toâi: “Sö
Toân, con thöïc söï coù vieäc muoán caàu xin
neân môùi quy y Ngaøi, hy voïng Ngaøi tha
loãi cho con.”
Toâi noùi: “Toâi khoâng
ñeå yù gì ñaâu, raát nhieàu ngöôøi ñeán quy y, toâi ñeàu xem nhö nhau caû.” Toâi hoûi: “Baø caàu xin gì vaäy?” Luùc naøy baø môùi noùi ra
nguyeân do quy y laø vì muoán Sö Toân
trò beänh thieân ñaàu thoáng cho baø.
Khôûi ñaàu toâi duøng “gia trì löïc”, “phuø chuù löïc” giuùp baø ta,
nhöng tröôùc sau khoâng ñuùng yeáu ñieåm. Cuoái cuøng toâi duøng Thieân nhaõn quan saùt,
luùc naøy toâi ñoät nhieân
phaùt hieän ra treân
ñaàu baø bò caáy moät caây ñinh
voâ hình laøm ñau. Ñinh maøu tím,
daøi 5 taác, xuùc chaïm laøm ñau
daây thaàn kinh. Toâi kinh haõi bieát raèng caây
ñinh voâ hình laøm ñau naøy
laø töø aâm phuû maø ra,
do ñoù toâi phaûi tìm söï chæ giaùo
cuûa Dieâm Vöông.
Toâi ñaõ hoûi Dieâm Vöông
vieäc gì ñaõ lieân quan ñeán caây ñinh
voâ hình laøm ñau cuûa baø ñeä töû naøy. Dieâm Vöông noùi:
“Ñeä töû cuûa Ngaøi khi
coøn treû raát thích aên loaïi gaø ñoàng, eách, luùc aên eách thì laáy daàu ñoát nöôùng eách,
soá eách bò nöôùng cheát
voâ soá keå, ñaõ vöôït
qua phöôùc baùo cuûa mình, cho neân AÂm phuû môùi cho phaùt ra caây ñinh laøm ñau
naøy ñeå tröøng phaït.” – “Lyù do
nhö theá, baây giôø laøm sao ñeå giaûi cöùu?”
Dieâm Vöông ñaùp: “Chæ coù phoùng sanh vaø
trì Vaõng Sanh chuù”
Toâi noùi: “Toâi seõ khuyeán khích baø ta phoùng sanh vaø trì chuù Vaõng Sanh. Tröôùc maét baø aáy ñaõ trì caû traêm vaïn Thöôïng
Sö taâm chuù roài.” Dieâm
Vöông noùi: “Nhö theá caây ñinh
laøm ñau seõ töï nhieân bieán maát thoâi.”
Phaûi noùi ñieàu thaät kyø laï laø chuyeán
ñi AÂm phuû gaëp Dieâm Vöông xong thì beänh thieân ñaàu thoáng cuûa baø ñeä töû nhö
khoâng coù caùnh maø bay, sau moät
giaác nguû tænh daäy,
beänh baø khoâng coøn ñau gì nöõa, côn ñau gioáng nhö ñöôïc nhoå
ra khoûi ñaàu, khaùc tröôùc kia moät
trôøi moät vöïc, ñau
ñôùn hoaøn toaøn ñöôïc giaûi
tröø. Toâi laïi xöû duïng
Thieân nhaõn xem thì khoâng
coøn troâng thaáy caây ñinh laøm ñau nöõa.
Toâi hoûi: “Baø thích
aên eách laém phaûi khoâng?” Baø ta traû lôøi: “Sö Toân bieát caû roài!” –
“AÊn taát caû bao nhieâu con?”
“Toâi ñi chôï mua veà nöôùng aên khoâng bieát laø bao
nhieâu nöõa.”
“Baây giôø thì khoâng
ñöôïc aên nöõa, thaáy roài ñoù, mua maø phoùng sanh,
nieäm cho thaät nhieàu chuù Vaõng Sanh,
nhö theá thì beänh thieân ñaàu thoáng seõ khoâng
taùi phaùt” – “Xin tuaân leänh Sö Toân.”
Nöõ ñeä töû naøy, töø ñoù khoâng aên thòt
eách nöõa maø ngöôïc laïi chæ
lo phoùng sinh eách, nieäm chuù Vaõng Sanh
caû traêm vaïn laàn. Laáy söï linh caûm
ñeán vôùi mình baùo cho nhieàu ngöôøi bieát, daãn raát nhieàu ngöôøi ñeán quy
y toâi.
Cöù theo toâi bieát
raèng coù raát nhieàu ngöôøi
bò caây ñinh laøm ñau thaùp (caáy) vaøo ngöôøi roài. Nhöõng caây ñinh
naøy laø töø Ñòa Nguïc phaùt xuaát coù taùc duïng
tröøng giôùi, coù ngöôøi bò ñau vai, ngöôøi bò ñau löng, ngöôøi bò
ñau ñaàu, ngöôøi bò ñau caùc khôùp xöông, coù nhöõng ngöôøi bò ñau raêng, ñau chaân, ñau ngoùn tay, vaân
vaân. Cuõng coù theå khoâng nhaát ñònh töø
Minh phuû taïo ra, nhöng hy voïng moïi ngöôøi laøm vieäc phoùng sanh thaät nhieàu,
ñoïc chuù Vaõng Sanh
thaät nhieàu. Tieâu tröø nghieäp chöôùng!
Toâi xin thöïc
söï baù caùo vôùi moïi ngöôøi, phuùc ñöøng höôûng cho
heát taän,
höôûng heát phuùc aét sinh ra tai öông. Chuùng ta laø nhöõng ngöôøi hoïc Phaät phaûi bieát quí troïng phuùc, taïo ra phuùc
môùi ñuùng. Phaät töøng ñaõ daïy chuùng ta
“phaûi buoâng xaû”, thöû hoûi caâu “phaûi buoâng xaû” laø buoâng xaû caùi gì naøo? Haõy
traû lôøi
xem.
11.2 Ñaàu beáp ñoåi ngheà, caû
nhaø ñöôïc phöôùc
Ngheà nghieäp cuûa A Dung laø moät ñaàu beáp moät nhaø haøng, oâng ta chuyeân
phuï traùch gieát
moå caàm thuù, gia suùc.
Khoâng caàn suy tính, löông cuõng töông ñoái, trong tuùi luùc naøo cuõng ñaày tieàn. Chæ
tieác laø 16 naêm nay khoâng tieát kieäm ñöôïc ñoàng naøo, meï, vôï, ngöôøi thaân thöôøng hay bò beänh neân tieàn ñeàu tieâu heát vaøo ñeå chöõa trò
beänh cho ngöôøi thaân, beänh tình coøn
khoâng coù chieàu höôùng toát. Trong
loøng oâng ta mong muoán coù ñöùa con
ñeå beá
boàng vaø noái doøng thôø cuùng nhöng
caàu xin theá naøo cuõng
ñeàu voâ hieäu,
ñaõ traïc tuoåi treân 40 roài vaãn bieät taâm voâ töùc.
Khi xem cuoán
saùch “Ngoïc Lòch Böûu Phieâu” môùi bieát mình ñaõ
laøm chuyeän saùt sanh trong thôøi gian quaù laâu daøi,
saùt sinh cuõng coù raát nhieàu nguyeân
do nhöng trong
thôøi gian ngaén khoâng coù caùch naøo chuyeån
ngheà ñöôïc.
Ñöùng tröôùc
taám thôùt chaët thòt quen roài, trong
giaác moäng cuõng toaøn thaáy
mình chaët thòt. Coù maáy laàn mô thaáy mình ñöùng chaët toaøn thòt ngöôøi.
Cho neân thöôøng
hay thöùc giaác giöõa ñeâm khuya. Tuy nhieân ñoái vôùi coâng vieäc saùt sinh
cuûa mình coù söï kinh sôï nhöng vì phaûi duy trì ñôøi soáng cuûa gia
ñình, oâng ta vaãn tieáp tuïc haønh ngheà nhö theá, khoâng
bao laâu vôï oâng ta coù thai, oâng raát vui möøng.
Moät ñeâm noï, oâng ñang naèm côn aùc moäng, mô thaáy mình ñi ñeán moät hoá saâu thaúm, lô
löûng ñi treân moät caây caàu treo,
böng raát nhieàu caùnh tay,
baøn chaân, thòt ngöôøi, böng hoaøi khoâng heát. Luùc naøy oâng bò
vôï ñaùnh thöùc giaác moäng
vì baø ta saép laâm boàn neân ñau
buïng döõ doäi, oâng lieàn ñöa
vôï ñeán beänh vieän, baùc só
chuùc möøng oâng vì vôï sanh ñöôïc
moät thaèng con trai nhöng vì sanh sôùm hai thaùng neân chaùu beù phaûi
nguû trong loàng kính, A Dung moãi ngaøy ñöùng caùch loàng kính
nhìn vaøo moät sinh vaät nhoû ñang vaät
loän vôùi ranh giôùi
soáng cheát loøng ñau nhö dao caét,
cuoái cuøng cuõng xuaát vieän veà nhaø nhöng aüm veà nhaø moät chaùu beù yeáu ôùt xanh xao, tay traùi chæ coù boán ngoùn tay, ngoùn caùi tuï maùu neân ñaõ bò hoaïi töû, nhö laø bò dao caét, ngöôøi
vôï maët xanh xao nhìn ngô ngaùc, oâng nhìn thaáy ñau loøng ñeán rôi nöôùc maét. OÂng theà nguyeän trong loøng, trong voøng moät naêm oâng nhaát quyeát phaûi
ñoåi ngheà vaø caàu xin Boà Taùt chæ daãn.
Ngöôøi coù thieän nguyeän, thieân nhaát toøng tri, A Dung cuoái cuøng cuõng ñöôïc
moät thaày giaùo thieän tri giôùi
thieäu ñeán moät quaùn aên chay
laøm ñaàu beáp. Moät thaùng nay,
oâng luoân nieäm Phaät aên chay,
nhöõng aùc moäng nhö tröôùc nay vaø
söï baát an ñaõ töø töø khoâng coøn. Kyø dieäu nhaát laø ñöùa con cöng cuûa oâng, moät thaùng nay khoâng
caàn uoáng thuoác,
khoâng coøn bò beänh, chæ laâu laâu bò
caûm nheï maø thoâi vaø söùc khoûe
cuûa ngöôøi meï vaø vôï cuõng daàn bình phuïc khoûe leân, caû nhaø soáng trong khoâng khí hoøa thuaän vui möøng, oâng caûm thaáy hieän giôø môùi thaät laø moät gia
ñình haïnh phuùc.
Trong Kinh Phaät noùi :
“Trong taát caû caùc haønh vi toäi aùc, saùt haïi sinh maïng laø toäi aùc lôùn nhaát, nghieâm
troïng nhaát; trong taát caû caùc coâng ñöùc haønh thieän, khoâng saùt sinh vaø
phoùng sinh laø coâng ñöùc lôùn nhaát.”
11.3 Ra söùc phoùng sanh, beänh
taät ñöôïc laønh
OÂng Dieäp Hoàng Nguõ taïi Tieàn Ñöôøng,
Trieát Giang, luùc 9 tuoåi,
mô thaáy “Thaàn maët xanh”
daãn oâng ta ñeán moät cung thaønh coù coång töôøng to
cao, roài cho oâng ta vaøo trong cung coù coång maøu ñoû. OÂng nhìn thaáy trong coång coù moät vò ñang ngoài “Thaàn maët vaøng”, nhìn oâng ta baèng khuoân
maët raát giaän döõ, nhìn moät hoài thaät laâu laïi gaät ñaàu lieân tuïc, “Thaàn maët xanh” keùo oâng ta
ra ngoaøi cung roài taùt moät chöôûng treân löng, oâng sôï quaù ñaõ thöùc giaác moäng, oùi
maùu ra ñaày giöôøng.
Môøi baùc só
ñeán chöõa trò caû naêm trôøi cuõng khoâng heát beänh, maùu vaãn khoâng caàm ñöôïc. Beù trai cuûa nhaø hoï Dieäp naøy luùc nhoû raát thoâng minh,
trong gia toäc ai ai cuõng ñeàu thöông
yeâu noù, thöôøng ngaøy hay cho
tieàn vaø ñaõ tích luõy ñöôïc soá tieàn lôùn. Baây giôø thì bò beänh ñeán nhö vaày, baø noäi duøng tay
chæ vaøo maët chaùu maø noùi: “Con beänh ñeán khoâng theå böôùc xuoáng
giöôøng nhöõng soá tieàn ñaâu coøn coù ích gì ñoái vôùi con? Ñöa heát nhöõng soá tieàn baøy ñeå ta mua ñoäng vaät ñi phoùng sanh thoâi”. Ñôïi khi naøo nhöõng soá tieàn naøy chi
tieâu heát cho vieäc phoùng sanh thì khi aáy con môùi coù theå heát beänh. Sau
naøy, Dieäp Hoàng Nguõ trôû thaønh moät thöông
gia coù tieáng trong thaønh Trieát Giang.
11.4 Con löôn hieän linh baùo
moäng
OÂng Ninh Ni laø luaät sö coù tieáng taïi Nam Xöông, trong giaác moäng thaáy
7 ngöôøi ñaàu ñoäi noùn nhoïn
maøu vaøng, laät ñaät ñi ñeán tröôùc
maët oâng ta cuùi ñaàu
xuoáng ñaát caàu baùi vaø cuøng heùt leân “Cöùu maïng!” OÂng nhìn thaáy loøng töø
bi noåi leân, traû lôøi : “Ñöôïc, ñöôïc!” bieåu thò laø
tìm caùch cöùu trôï. Nhöõng ngöôøi naøy laïi heùt leân lôøi caûm taï roài ñi.Qua
buoåi saùng ngaøy
hoâm sau oâng Ninh
thöùc daäy ñi röûa maët, suy laïi
chuyeän ly kì trong giaác moäng ngaøy hoâm qua,
khoâng hieåu
lyù do gì. Vöøa luùc aáy, oâng ñaàu beáp ñeán noùi :
“Tieân sinh, hoâm tröôùc oâng mua veà nhöõng con löôn ñeå chuaån bò ñaõi khaùch, hoâm nay coù naáu ra aên khoâng?”, oâng traû lôøi: “Töø töø, ñeå toâi xem sao”.
Quaû nhieân coù 7
con löôn ñang loäi treân thau nöôùc nhö laø ñang caàu cöùu vôùi oâng ta,
thaáy vaäy oâng môùi hieåu roõ giaác moäng cuûa ñeâm hoâm qua
vaø ñaõ keå laïi chuyeän giaác
moäng cho caû nhaø nghe,
keâu ñaàu beáp ñem toaøn boä soá löôn ra soâng phoùng sanh, thöïc hieän lôøi höùa trong
giaác moäng. Chieâu chieâu Phaät tính,
ñoäng vaät nhö nhau. Löôn nhö linh hoàn, baùo moäng caàu cöùu vôùi chuû nhaân, ñeå mieãn bò
naïn cheùm gieát cuøng nghóa vôùi vaên chöông phoùng sanh cuûa Lieân Trì Ñaïi Sö “ trong naïn caàu sanh, hieän aùo vaøng maø nhaäp moäng” cuøng yù vôùi nhau.
11.5 Phoùng sanh hoùa giaûi dòch
beänh, caû nhaø bình an
Nhöõng noâng
daân treân ñaûo Thaùi Hoà, chuyeân laøm ngheà baét caù, laøm loø moå gieát thuù vaät. Chæ coù Thaåm Vaên Böûu khoâng laøm ngheà naøy, caû nhaø hay
laøm vieäc thieän, khi thaáy nhöõng ngöôøi baét ñöôïc nhöõng con caù vaø chim
hay mua laïi ñeå phoùng sanh. Raát nhieàu
ngöôøi cheâ cöôøi oâng ta laøm nhöõng
chuyeän naøy laø khoâng thích hôïp vôùi thôøi ñaïi nhöng oâng Thaåm Vaên Böûu vaãn khoâng sôï gian khoù ñi laøm chuyeän
naøy. Sau naøy, laøng thoân naøy phaùt leân
dòch beänh. Ngöôøi trong laøng mô thaáy “Thaàn oân dòch”
tay caàm moät caây côø, noùi vôùi luõ ma
quyû: “Ngoaïi tröø nhaø hoï Thaåm chuyeân
laøm vieäc phoùng sanh haønh thieän, taát caû caùc nhaø ñeàu phaûi lui
tôùi, ñeàu phaûi caàm côø dòch
beänh”. Khoâng ñaày maáy ngaøy, moät laøng 300 maáy
gia ñình, bò nhieãm beänh dòch cheát
heát khoaûng moät nöûa soá ngöôøi, chæ coù gia ñình hoï Thaåm laø khoâng ai bò
nhieãm beänh.
11.6 Phoùng sinh caù ñöôïc quy ù töû, ñôøi ñôøi
bình an
Thôøi nhaø Toáng, oâng Tröông Toaøn laø ngöôøi huyeän Tieàn
Ñöôøng. Luùc beù,
duøng dao nhoû caét caù, khoâng chuù yù bò caét tay neân ñaõ caûm nhaän ra maø noùi: “Toâi chæ
bò thöông ôû moät ngoùn tay
ñaõ ñau ñôùn döõ doäi, con caù
maø bò xeû buïng thì seõ ñau ñeán côõ naøo ?” neân ñaõ ñem nguyeân roå caù ñoå xuoáng soâng laïi. Töø ñoù, oâng hay
kieâng saùt sanh maø thích phoùng sanh. Sau naøy, mô gaëp moät ngöôøi taëng cho oâng
moät con caù lôùn, vôï cuûa oâng ta khoâng
bao laâu thì sanh ñöôïc moät caäu quyù töû, khi thanh nieân ñaõ thi ñaäu baèng tieán só, laïi
laøm quan taïi Vónh Chaâu, ñôøi ñôøi soáng raát haïnh phuùc vaø phuù quyù.
11.7 Kieâng saùt sanh maø phoùng sanh, gieo nhieàu
nhaân quaû
Taïi thaønh Haøng Chaâu, thoân Haèng Sôn
coù moät caùi chuøa Döông Thöï,
trong chuøa thôø cuùng thaàn raát linh
nghieäm. Cho neân ngöôøi ñeán cuùng vaùi raát ñoâng.
Nguïy Ngoïc Thuï taïi Trieäu Höng
ñeán chuøa caàu xin ñöôïc sanh con trai, höùa nguyeän neáu sanh ñöôïc con trai, nhaát ñònh ñem heo, cöøu, gaø, ngoãng, röôïu vaø leã vaät ñeán taï leã, coøn noùi seõ haùt tuoàng ñeå ña taï thaàn minh. Ngoïc Thuï ñeâm hoâm ñoù mô
thaáy Thaàn linh noùi vôùi oâng: “OÂng döï ñònh
khi sanh ñöôïc con trai, laäp nguyeän voïng gieát moå thuù caàm ñeå taï leã Thaàn linh, toâi tuy laø Thaàn nhaân khoâng aên chay
nhöng khoâng theå naøo tuøy tieän ñeå cho oâng saùt sanh,
tham aên leã vaät cuûa ngöôi? OÂng Nguïy mau quyø xuoáng
cuùi ñaàu baùi, caàu xin thaàn linh chæ thò.” Thaàn noùi:
“OÂng mong coù con trai,caùc
ñoäng vaät khaùc cuõng mong muoán coù con, trong ñoäng vaät toâm vaø oác sanh ñeû raát nhieàu,oâng neân suy nghó laïi phaûi laøm sao”. Töø
ñoù veà sau, oâng nhìn thaáy nhöõng ngöôøi baét toâm moø oác thì mua laïi ñeå thaû xuoáng soâng phoùng sanh. Sau naøy, vôï oâng ta
sanh lieân tieáp cho oâng
ta maáy caäu con trai.
11.8 Cöùu nhieàu
sinh linh, taêng theâm tuoåi thoï
Taïi Toáng Vi coù moät oâng thöông nhaân raát giaàu coù teân laø Döông
Töï, luùc
naêm 28 tuoåi, oâng mô
thaáy moät Thaàn nhaân noùi vôùi oâng: “OÂng soáng theâm 10 ngaøy
nöõa thì phaûi cheát. Nhöng
neáu oâng cöùu ñöôïc 10 ngaøn sinh maïng, coù theå mieãn cheát”. Döông Töï
noùi: “Trong thôøi gian möôøi ngaøy ngaén nguûi phaûi cöùu
soáng 10 ngaøn sinh maïng, sôï khoâng theå deã maø laøm ñuû con
soá ñoù”. Thaàn nhaân noùi: “Trong
Kinh Phaät coù noùi, tröùng cuûa caù chæ caàn
khoâng qua öôùp muoái,
cho duø traûi qua thôøi
gian ba naêm vaãn coù theå sinh ñeû thaønh caù con,
taïi sao ngöôi khoâng suy tính veà vaán ñeà naøy?”.Töø ñoù, oâng Döông Töï döïa vaøo lôøi
noùi cuûa Thaàn
nhaân maø vieát ôû khaép
nôi treân ñöôøng vaø treân töôøng, ñeå ngöôøi ngöôøi bieát ñöôïc khoâng duøng muoái öôùp tröùng caù; coøn khi naøo thaáy ngöôøi gieát caù thì xin laïi tröùng caù, cho xuoáng hoà nöôùc.
Moät thaùng sau, oâng laïi mô
thaáy Thaàn nhaân luùc tröôùc noùi: “OÂng ñaõ cöùu soáng laïi caû tyû con
sinh maïng roài, soá löôïng ñaõ ñuû, maïng soáng cuûa oâng seõ ñöôïc keùo daøi ”. Sau naøy
oâng soáng thoï ñeán 90 tuoåi
môùi qua ñôøi.
11.9 Kí söï traû baùo
cuûa ngöôøi noå caù taøi gioûi
Nhaø toâi (Lyù Kieán Quoác) ôû caùch xa Töông Giang
3 km, thöôøng hay nghe
thaáy tieáng phaùo noå treân bôø. Ñaây laø moät thanh
nieân 26 tuoåi teân laø Ñöôøng
Phuù Lai, kieám soáng baèng ngheà phaùt noå ñeå ñaùnh baét caù. Moãi ngaøy töø saùng
ñeán toái ñem nhöõng quaû mìn ñaõ coät saün treøo ghe ra ngoaøi
soâng ñi noå caù. Anh ta raát coù khieáu
trong noå caù ñaõ ñöôïc
ngöôøi daân ñòa phöông ñaët teân laø tay
noå caù taøi gioûi, nhöõng con
caù bò haén noå cheát, ñaâu chæ
haøng ngaøn haøng vaïn con, cho neân haén ñaõ coù ñöôïc moät khoaûn tieàn lôùn.
Thöôøng hay coù caâu: “Thieän aùc ñeán cuøng seõ coù baùo”. Naêm 1970, moät
buoåi saùng muøa haï ñeïp trôøi, anh ta ñem theo thuoác noå cheøo ghe ra soâng noå caù, ñoät nhieân thaáy moät con caù lôùn nhaûy leân maët nöôùc, anh ta nghó thôøi cô
ñaõ ñeán, lieàn duøng khoanh nhang muoãi ñang chaùy, moài vaøo oáng thuoác noå ñang caàm treân tay. Ñoät nhieân, maét mieäng cöùng ñô, quyû meâ hoàn vía,
gioáng nhö bò ai khoáng
cheá, tay caàm oáng thuoác noå ñang chaùy maø khoâng chòu buoâng tay ra, haén cuõng khoâng nghe
thaáy, laäp töùc ñuøng moät tieáng lôùn, ngöôøi noå
caù maùu thòt bay töù tung, cheát thaûm taïi nôi mình noå caù, vôï vaø con chaïy ñeán ñau xoùt khoùc
thaûm thieát, baø con haøng
xoùm chæ laéc ñaàu than thôû. Quaû baùo cuûa saùt sinh raát
laø thaûm kòch laïi
nhanh ñeán theá! Nhöõng ngöôøi sau naøy
noi göông ñeå maø kieâng saùt sinh.
11.10 AÊn thòt raén, treân mình noåi ñaày vaåy raén
Caên cöù vaøo tin töùc “Baùo buoåi saùng
Baéc phöông”, naêm 2001, moät thoâng tin ñöôïc truyeàn
baù taïi moät laøng queâ ôû Tieân Sôn: coù moät ngöôøi thöôøng
hay aên thòt raén, bò moät
traän beänh naëng, caû ngöôøi moïc ra vaåy raén, thöôøng hay loät da, thích ngaâm mình döôùi soâng nöôùc
coøn hay thích
leø löôõi ra, caû ngaøy naèm treân hang ñaù, bieán thaønh gioáng nhö con raén. Phoùng vieân laën loäi ñeán tìm thoâng
tin ñeå xaùc minh, tìm nôi xaûy ra söï kieän ñeå phoûng vaán ngöôøi raén nhö
laø tin ñoàn.
Môùi böôùc vaøo thoân laøng
ñoù, phoùng vieân
ñaõ nghe thaáy oâng xe ba gaùc
noùi: “Nhaø hoï Haøn laïi ñi mua giaáy ñoát roài”, phoùng
vieân hoûi taïi sao laïi ñi
mua giaáy ñoát, moät trong
ba oâng taøi xeá xe ba gaùc noùi: “Mua
giaáy ñoát cho xaø tinh vì ñaùnh cheát con
raén caùi, raén ñöïc baùm vaøo hoàn anh
Haøn ñeå haén phaûi chòu toäi”.
Nhaø anh Haøn
naèm caïnh döôùi chaân nuùi, moät khuoân vieân tieâu chuaån cuûa nhaø noâng.
Treân hang ñaát coù moät ngöôøi cuoán mình vôùi meàn, chæ loøi ra caùi ñaàu.
Caû khuoân maët bieán thaønh taùi tím nhöng phaùt saùng ra, nhìn khoâng thaáy toùc, chaân maøy, raâu. Ngoaøi hang moät baø giaø vaø moät coâ treû oám yeáu ngoài ñoù, ngöôøi ñaøn baø treû tuoåi
hay thoø tay vaøo keùo laïi meàn cho haén, ngöôøi ñaøn baø lôùn tuoåi chæ vaøo
ngöôøi trong meàn noùi: “Con
trai toâi ñoù naéng gaét vaãn ñaép meàn,
vì noù laïnh”. Tröôùc hang
coù moät boàn nöôùc, meï cuûa Haøn noùi: ñaây laø ñeå cho
noù taém, con trai toâi phaûi ngaâm mình
vaøo trong boàn moät thôøi gian môùi
caûm thaáy thoaûi maùi. Khi laät
meàn ra, phoùng vieân nhìn
thaáy raát kinh ngaïc. Treân mình anh ta moïc ra töøng mieáng nhoû maøu tím baïc,
xeáp theo töøng lôùp töøng lôùp. Treân ngöôøi coøn loät da
thaønh töøng mieáng vaø chæ bieát
haù mieäng ra keâu “ôù ôù”, duøng ñoâi tay to lôùn “queït
queït” vaøo sau löng ngöôøi,
caûm giaùc nhö rôø treân tôø giaáy nhaùm, khoâng coù moät chuùt co
giaõn.
Meï cuûa anh Haøn töôøng thuaät
laïi chuyeän “kyø laï” cuûa con trai. Thaùng
11 naêm 2000, moät buoåi
toái, anh Haøn sau khi nhaäu xong veà nhaø caûm thaáy hôi meät, ngöôøi nhaø töôûng noù chæ bò caûm laïnh.
Nghe noùi aên thòt raén coù theå trò
caûm laïnh, lieàn chaïy ñeán nhaø ngöôøi baïn vaøo trong
chuoàng gaø phaùt hieän thaáy moät con
raén “Vaøng hoa tuøng”, thöôøng
ngaøy noù thích aên thòt raén neân nhanh tay baét con raén to baèng caùnh tay daøi khoaûng 1 meùt. Khi aáy aên thòt
con raén naøy bao goàm caû meï vaø con trai haén. Sau khi aên khoaûng 3
ngaøy sau, da ñaàu cuûa Haøn baét ñaàu loät xuoáng,
bieán thaønh ñoû vaø tím. 10 ngaøy sau, tình hình ngaøy caøng nghieâm troïng hôn, ñaàu söng to baèng caùi thau.
Moãi ngaøy ngöôøi nhaø ñeàu caïo töø treân mình cuûa
anh ta moät ñoùng vaûy, ngöôøi nhaø ñaõ söû duïng raát nhieàu phöông phaùp ñeå chöõa trò, boâi
thuoác, uoáng thuoác baéc, thuoác taây ñeàu khoâng hieäu quaû. Baùc só
da lieãu noùi coù theå anh ta bò moät beänh da kì quaùi.
11.11 AÊn thòt eách, mieäng phaùt
aâm thaønh eách
Vaøo ngaøy 23 thaùng 11 naêm
1987, “Baùo Toái Hieàn Giang”
coù ñaêng taûi: thò xaõ Nhaïc Döông,
tænh Hoà Nam coù moät hoïc sinh sau khi aên thòt eách xong tinh
thaàn bò thaát thöôøng, mieäng phaùt aâm nhö
eách, ai nhìn cuõng caûm thaáy kì laï.
Giöõa thaùng
5 naêm 1987, thoân 8, khu Baéc thò xaõ Nhaïc Döông coù moät
tröôøng hoïc coù moät hoïc sinh
17 tuoåi, treân baõi coû tröôùc coång tröôøng phaùt hieän moät con eách
to, baét leân nhìn kó môùi phaùt hieän laø hai
con eách dính lieàn nhaø nhau. Anh ta baét ñem veà nhaø, loät da moå buïng xong caân coù troïng löôïng hôn
2 kg, ngay toái hoâm ñoù thì
naáu ra aên. Ai ngôø sau khi aên xong qua ngaøy hoâm sau thì tinh thaàn bò thaát
thöôøng, trong mieäng heùt ra lieân
tuïc caâu “OÄp! OÄp! OÄp!”
nhö tieáng eách keâu. Traûi qua nhieàu nôi chöõa trò, beänh tình coù chuyeån
bieán toát nhöng vaãn coù di chöùng
beänh veà sau.
11.12 Khoâng tin baùo moäng, naáu
ba ba thieät maïng
Coù moät oâng teân Tröông
Kyø Quang taïi Toâ Chaâu, thích aên
con ba ba, trong ñeâm, anh ta
mô thaáy moät ngöôøi maëc aùo ñen
ñeán caàu xin anh ta tha maïng vaø noùi: “Ngaøy mai anh seõ coù tai hoïa lôùn”. Saùng hoâm sau,
ngöôøi thueâ möôùn ñaát vöôøn cuûa anh ta baét ñöôïc moät con ba ba lôùn, ñem taëng cho anh. Kyø
Quang thaáy con ba ba lôùn nhö vaäy raát möøng, ngöôøi vôï nhaéc nhôû anh
ta noùi: “Ñeâm hoâm qua anh naèm mô thaáy ngöôøi maëc aùo ñen coù theå laø con ba ba naøy ñoù, neân thaû noù ñi thoâi.” Kyø Quang traû lôøi: “Sinh vaät laø coù theå bieát baùo
moäng cho ngöôøi nhöng con naøy laø con ngu khôø, cuõng bieát baùo moäng sao?”
Laäp töùc ra leänh keâu ñaàu beáp ñeå naáu aên. Kyø Quang aên heát nguyeân con ba ba trong moät ngaøy. Ñeâm hoâm ñoù, anh ta ñau buïng bò tieâu chaûy nhö
laø bò moå buïng ra tieâu chaûy lieân tuïc khoâng ngöøng,
chöõa trò voâ hieäu, beänh suoát ba thaùng
trôøi thì qua ñôøi.
11.13 Gieát ba ba lôùn, sanh con
ra gioáng ba ba nhoû
Coù moät ngaøy nuøa heø naêm 1968, thò xaõ Töø Cung taïi tænh Töù Xuyeân coù vôï choàng
anh Löu Ngoïc Hoaøi, OÂn Minh. Anh mua con ba ba lôùn, gieát
moå ñeå naáu aên cho khoûe
thaân.
Sang naêm sau ngaøy
13 thaùng 3, Minh Anh sanh
ñöôïc moät caäu con trai. Hoï ñaõ coù 2 ñöùa con gaùi tröôùc,
nay sinh ñöôïc
quyù töû thaät laø vui möøng. Nhöng caäu con trai naøy, sau khi nhìn vaøo thì thaáy sôï haõi heát hoàn, ñaàu thì nhoû, nguyeân
hình nhö caùi mai con ba ba, hai tay hai chaân co vaø laät ngöôïc
laïi, khoâng töï cöû ñoäng ñöôïc. 1 naêm tuoåi coøn chöa bieát laät ngöôøi laïi, chæ naèm ñoù maø thoâi, khi naøo
noåi giaän thì giô tay, giô chaân, mieäng la
“Oa oa”.
Luùc sanh con ra chöa ñuû 2 kg, ñaët teân laø Löu Kieán Quoác,
ngöôøi chæ cao coù 1 meùt. Suoát ñôøi caäu ra khoâng ñöùng leân ñöôïc,
sinh hoaït haøng ngaøy do ngöôøi meï chaêm soùc nhö côm aên, maëc aùo, ñaïi tieåu tieän
ñeàu phaûi coù ngöôøi phuï,
trò beänh laïi tieâu heát raát nhieàu
tieàn. OÂn Minh Anh thöøa nhaän laø con
ba ba ñang ñeán ñoøi nôï.
Söï kieän naøy thöïc söï caû tænh Toâ Chaâu khoâng
ai laø khoâng bieát, keû saùt sanh aên thòt thì seõ bò traû baùo, thieát thaät phaûi bieát caûnh tænh!
11.14 Keû gieát raén phaûi bò
cheát oan maïng
Vaøo naêm Canh Ngoï coù moät oâng hoï Löu taïi thoân laøng Thaát Ly tænh Hoà
Baéc, luùc ra ngoaøi
treân ñöôøng gaëp moät con raén
to, oâng laäp töùc ñaùnh cheát noù. Sau khi veà ñeán nhaø, ngay ñeâm
hoâm ñoù naèm moät giaác moäng, trong mô oâng
thaáy moät ngöôøi tay caàm moät tôø ñôn, keâu oâng ta ñi theo. Töùc laø con raén maø bò oâng
ñaäp cheát ñaõ ñi
ñeán Dieâm Phuû thöa kieän vôùi “Toäi danh laø
voâ côù saùt sanh”. Con raén coøn noùi “Toâi qua
ñöôøng cuûa toâi, oâng ñi ñöôøng
cuûa oâng, taïi sao oâng ñaùnh cheát toâi, toâi baây giôø phaûi ñeán ñoøi maïng oâng ñaây!”.
Töø ñoù oâng ta bò beänh, ñau ñôùn
khoâng bao nhieâu ngaøy thì
qua ñôøi.
11.15 Thieâu cheát meøo caùi,
luïc töû bò taät xöông
Ba möôi naêm tröôùc
taïi Ñaøi Loan, trong moät laøng queâ coù moät hoä gia ñình
noâng daân nuoâi moät con meøo caùi. Thôøi aáy, ña soá moãi gia ñình ñeàu coù xaây moät baøn beáp, söû duïng cuûi, rôm laøm nhieân lieäu vì loø beáp aám cuùng, nhaát laø vaøo muøa ñoâng neân meøo caùi hay naèm trong beáp ñeå söôûi aám, moãi khi trôøi veà
ñeâm, gia ñình nhaø kia moãi buoåi saùng thöôûng
thöùc sôùm ñeå naáu côm, tröôùc tieân ñuoåi con meøo caùi ra khoûi beáp. Coù moät ngaøy, khí haäu laïnh buoát, tuy
nhieân nhieàu laàn xua ñuoåi con meøo
caùi nhöng noù vaãn khoâng chòu ra khoûi loøng beáp, baø noâng daân trong loøng naûy sinh böïc töùc, ñem rôm nhoùm beáp
naáu côm, con meøo toäi nghieäp
ham nguû kia ñaõ bò soáng thieâu
maø cheát ñi. Qua
moät naêm sau, ngöôøi phuï nöõ naøy sanh ñöôïc moät caäu con trai nhöng
toaøn thaân bò xöông suïn, tay
chaân co laïi, caû ngaøy chæ bieát
naèm treân giöôøng, chöõa trò voâ hieäu, suoát thaùng
quanh naêm phaûi
coù ngöôøi chaêm soùc, nhìn raát ñau loøng. Nhö vaäy lieân tieáp nhöõng naêm sau,
toång coäng ñeû ñöôïc saùu ngöôøi con, con naøo cuõng bò beänh xöông, tình caûnh gioáng y nhau, töøng ñöùa naèm teâ lieät treân giöôøng,
haøng xoùm laân caän ñeán hoûi thaêm, ai
ñeàu caûm thaáy kì laï. Vì con meøo caùi luùc bò thieâu
cheát trong loø ñang mang nhieàu con meøo con trong
buïng, cuõng bò cheát thaûm theo meøo
meï. Khoâng bao laâu
ngöôøi phuï nöõ naøy do traàm uaát u saàu ñaõ qua ñôøi.
Tröôùc luùc laâm chung
laïi phaùt ra moät tieáng thaûm keâu nhö meøo
keâu, ngöôøi naøo nghe
ñöôïc ñeàu ôùn laïnh xöông soáng, maáy con meøo con vaø 6 ngöôøi con xöông suïn thaät laø moät traû baùo tröôùc maét raát kinh
sôï.
Treân theá gian
laøm chuyeän aùc khoâng phaûi toäi treân heát nhöng
saùt sanh laø toäi naëng nhaát,
Phaät moân coù nhieàu loaïi kieâng cöõ maø phaïm vaøo toäi saùt sanh laø
naëng nhaát, ngöôøi
kính neå Phaät vaø ngöôøi
ñoïc ñöôïc phaûi phaùt loøng
töø bi, yeâu thöông maïng vaät. Baûo toàn moät sanh maïng thì tích moät phöôùc, töùc bôùt moät
oan. Tieán haønh mua vaät
ñeå phoùng sanh, tröôûng döôõng thieän caên, may
maén seõ tröôøng sinh trong kieáp naøy vaø kieáp sau.
11.16 Gieát khæ loät da, con maéc
quaùi beänh
Thoâng tin töø Malaysia,
Kulalumpua coù moät ngöôøi daân toäc Mo,
bò haàu tinh ngöôïc ñaõi suoát möôøi naêm trôøi!Ngöôøi thanh nieân naøy naêm nay 13 tuoåi, töø luùc 3 tuoåi trôû leân thì bò moät con haàu tinh ñen do bò cha anh ta saùt haïi nhaäp thaân quaáy roái, taïo cho anh ta coù moät ñôøi soáng phi
thöôøng khaùc vôùi ngöôøi.
Ngöôøi thanh nieân naøy coù teân goïi laø Mahada nhöng ngöôøi nhaø thöôøng
hay keâu anh ta laø “Manja”.
Ngöôøi meï Sama coù taát caû 4
ñöùa con, Mayja laø ñöùa con thöù ba, luùc 2 tuoåi ñaõ bieát keâu ba vaø meï, raát khaû aùi deã thöông.
Trong khi Mayja 3 tuoåi,
luùc cha cuûa anh ta ñi saên baén ñöôïc
moät con khæ ñen, oâng ta laäp töùc loät da
gieát moå taïi choã, sau ñoù treo
leân caønh caây khoe khoang. Mayja
trong luùc naøy bò moät traän soát cao,
sau khi soát, Mayja khoâng coøn
bieát noùi chuyeän, khoâng bieát ñuøa giôõn, caû ngaøy chæ
bieát troán vaøo trong phoøng, laâu laâu hay thoát leân tieáng y nhö khæ keâu, chuyeän
aên uoáng taém röûa, ñaïi
tieåu tieän ñeàu phaûi do ngöôøi meï vaø chò chaêm soùc. Veà sinh lyù, 10 ngoùn tay
cuûa anh ta yeáu meàm voâ löïc, luùc duøng côm, Mayja hay thích duøng tay ñöa thöùc aên leân maët roài môùi boû voâ mieäng;
neáu phaùt hieän ñoà khoâng ngon
thì seõ boû ñoà aên xuoáng ñaát. Tuy vaän duïng y thuaät truyeàn thoáng vaø thaäm chí
söû duïng buøa pheùp trò lieäu cuõng khoâng theå cho Mayja
gioáng nhö tröôùc
ñöôïc. Luùc 9 tuoåi,
anh ta ñaõ töøng ñöa voâ beänh vieän Trung
Öông taïi Kulalumpua ñieàu trò, khoâng may beänh tình khoâng coù chuyeån bieán toát, ngöôïc laïi coøn naëng hôn; nhöng maø thuoác cuûa beänh vieän caáp laïi coù theå caàm chöùng beänh rung.
Sau naøy, cha cuûa Mayja khoâng coøn ñi saên nöõa, do
ñoù maø coù theå giaûm bôùt nghieäp toäi, chôø ñôïi kyø tích
xuaát hieän, ñeå Mayja coù theå khoâi phuïc bình
thöôøng nhö xöa.
11.17 Traû baùo cuûa keû ñaàu
ñoäc caù
Chuù cuûa toâi luùc xöa
voán laø moät noâng daân hieàn, bình thöôøng raát ít laøm chuyeän aùc nhöng vieäc thieän cuõng ít khi laøm. Vaøo tuoåi cuoái ñôøi, oâng thöôøng
cuøng vôùi maáy ngöôøi trong laøng ñeán bôø soâng giaêng löôùi, ñôïi sau khi trieàu
cöôøng xuoáng, treo cao löôùi thì coù theå chaën
caù laïi, neáu khoâng baét ñöôïc thì seõ
thaû thuoác ñoäc xuoáng ñeå baét caù, ngöôøi trong laøng quen nhö vaäy roài, neân chaúng coù ai
khuyeân raên caû.
Cöù nhö vaäy ngaøy möôøi thaùng naêm qua, thôøi gian ñaõ heát maáy naêm trôøi,
vaøo moät ñeâm toái maø lieân tuïc maáy ñeâm tröôùc khi nguû, hình nhö oâng nghe
thaáy coù tieáng ngöôøi bò coøng
tay xích chaân ñi quanh ngoaøi phoøng cuûa mình, oâng
hoûi ngöôøi nhaø coù ai nghe thaáy khoâng? Ngöôøi nhaø noùi: “Ñaâu coù ai, coù theå laø do oâng nghe nhaàm thoâi!” Trong loøng oâng raát nghi ngôø. Qua maáy ngaøy
sau vì moät chuyeän gì trong
gia ñình maø caõi loän vôùi ngöôøi thaân trong nhaø, trong luùc nghó quaån, canh luùc nhaø khoâng coù ai ñaõ uoáng thuoác
tröø saâu töï töû. Luùc cheát maét oâng ta nhìn raát gheâ sôï. “Kinh nhaân quaû” coù noùi :
“Vì nguyeân nhaân naøo keû cheát thuoác ñoäc, keû chaën soâng ñoäc caù”, do
chaën soâng ñaàu ñoäc caù, caù lôùn caù nhoû ñeàu gieát heát, khoâng
coøn loái thoaùt maø coøn oâ nhieãm nguoàn nöôùc raát nghieâm troïng. Chính phuû ñaõ coù leänh caám nhöng
vaãn coù ngöôøi xem thöôøng nhö
khoâng coù chuyeän gì xaûy ra, vaãn laøm nhö
thöôøng!
Ngöôøi vieát baøi muoán thoâng qua caâu
chuyeän naøy, hy voïng coù theå ñaùnh thöùc caûnh tænh
nhöõng keû ñang chaën soâng ñaàu ñoäc caù, khoâng neân xem
nhö chuyeän nhoû maø neân
caûi caùch haønh thieän.
11.18 Saùt thuû gieát
khæ, con thaønh
ngöôøi khæ
Naêm 1984, taïi Malaysia
coù moät thanh nieân teân laø Hamarusy, töø xöa ñeán nay ñaõ traûi moät cuoäc soáng gioáng nhö khæ, anh ta khoâng coù höùng thuù ñoái vôùi côm vaø thöùc aên vaø khoâng theå moät ngaøy maø khoâng coù chuoái aên! Thöùc aên moãi ngaøy cuûa anh ta laø
hai ba chuïc quaû chuoái, coù khi moät
luùc aên heát möôøi maáy
traùi chuoái.
Cha cuûa anh ta laø Salu ñaõ daãn noù ñi gaëp raát nhieàu baùc só ñeå khaùm chöõa beänh nhöng maø
khoâng coù baùc só
naøo tìm ra nguyeân do cuûa caên beänh. Sau naøy,
coù moät thaày buøa pheùp
noùi vôùi oâng ta, noù khoâng
phaûi bò beänh maø do oâng ta saên baén quaù nhieàu daõ thuù neân treân trôøi ñoå toäi vaøo thaân cuûa con trai oâng ñeå caûnh caùo. Salu cuõng nhaän laø trong luùc Hamarusy
chöa qua ñôøi, oâng hay ñi saên baén ñoäng vaät,
nhaát laø oâng gieát raát nhieàu khæ. Luùc xaûy ra chuyeän
laø luùc oâng ta ñem veà nhaø moät khæ coù ñuoâi daøi vaø moät naûi chuoái, khoâng ngôø töø hoâm ñoù trôû ñi, Hamarusy
ñaõ trôû thaønh moät “ngöôøi
khæ”. Vì anh ta thöôøng
hay xeù raùch aùo quaàn cho
neân ngöôøi nhaø coät laïi ñoâi tay nhöng maø anh ta khoâng heà phaù phaùch haøng xoùm, thaùi ñoä vaø cöû chæ cuûa Hamarusy
gioáng nhö moät con khæ, thaäm chí
tieáng heùt cuõng gioáng nhö khæ. Anh ta khoâng thích maëc quaàn aùo, cho
duø trôøi ñang möa to anh ta cuõng côûi traàn nguû ñeán saùng maø khoâng
bò caûm laïnh, thaät laø:
Tieàm thòt chieân
soáng vì giaûi
theøm,
Bieán nhaø beáp thaønh ñòa nguïc,
Bieán nhaø beáp thaønh ñòa nguïc,
Moå loøng xeû buïng leân nuùi dao,
Nuoát soáng aên töôi laø mó vò,
Nuoát soáng aên töôi laø mó vò,
Hoàn bieát göûi aùm vaøo thaân
mình,
Thieän aùc ñeán cuõng
phaûi coù baùo,
taøn saùt ñoäng
vaät vì no böõa;
taám thôùt nhö baøi gieát
moå;
chieân naáu nöôùng
haáp chòu toäi hình;
ñaâu bieát ñoäng vaät khoâng ñaønh loøng;
sôùm muoän phaûi baét mình traû nôï;
ñaâu bieát ñoäng vaät khoâng ñaønh loøng;
sôùm muoän phaûi baét mình traû nôï;
beänh do nghieäp
saùt chôù xem khoâng;
Thaùng ngaøy
troâi nhanh aùc chaát ñaày,
beänh taät ñeo thaân phaûi nhaäp vieän;
chính laø Ñau xaùc khoå taâm laïi hao taøi,
Moå buïng xeû loøng dao ñaâm caét,
Neáu bieát sôùm phaûi chòu nguïc soáng,
do toäi hình chuyeån aùo;
toaøn laø ñoà ngheà trong beáp hieän;
bieát tröôùc mieäng chôù lo theøm.
beänh taät ñeo thaân phaûi nhaäp vieän;
chính laø Ñau xaùc khoå taâm laïi hao taøi,
Moå buïng xeû loøng dao ñaâm caét,
Neáu bieát sôùm phaûi chòu nguïc soáng,
do toäi hình chuyeån aùo;
toaøn laø ñoà ngheà trong beáp hieän;
bieát tröôùc mieäng chôù lo theøm.
11.19 Hòa Thượng
Tuyên Hóa kể truyện
mụn mặt người:
Mụn mặt
người thời hiện
tại.
Hôm nay tôi sẽ kể hai công án về chuyện
sát sanh. Vào khoảng năm 1945,
có Hòa Thượng Đại Minh, trụ trì chùa Thừa Thiên, tỉnh Tô Châu, Trung Hoa.
Hòa Thượng nầy tuy là người theo đạo Phật, nhưng tin theo ngoại đạo và trong
chùa lại thờ cúng Tiên Hồ Ly. Do đó hồ ly ở chùa nầy
ra vào tự do mà không bị ai
xua đuổi, và nó cũng không sợ người. Người và hồ ly cùng ở chung một cách bình an.Lúc bấy giờ, Hòa Thượng
đang bế quan nhập thất ở chùa nầy để duyệt
đọc Đại Tạng kinh. Hồ ly cũng đến phòng
Hòa Thượng cùng tu. Trong lúc Hòa
Thượng đọc kinh, nó nằm ngủ trên tấm đệm lạy Phật của Hòa Thượng. Đến khi
Hòa Thượng muốn lạy Phật
thì Hòa Thượng
nói với nó:
"Ta muốn
lạy Phật, mầy ra
ngoài đi!"
Lúc đó hồ ly bèn ngoan ngoãn bước ra khỏi phòng. Chờ khi Hòa Thượng
lễ xong, nó lại trở vào và tiếp tục ngủ trên tấm đệm bái Phật.
Ngày nào cũng như
vậy, trải qua
một
thời
gian
dài
và
hai
bên
trở
thành
như
bạn
đạo.
Một ngày kia, Hòa Thượng có chút hơi nóng tính. Đến lúc muốn lễ Phật, Hòa
Thượng bảo nó: "Mầy mà không đi ra ngay,
tao sẽ đánh chết mầy đấy!" Hồ ly trừng
mắt nhìn một
cái như không
màng gì đến
Hòa Thượng, rồi
nó lại nhắm
mắt ngủ tiếp. Có lẽ nó nghĩ đại khái là: Dù sao người xuất gia cũng có hoài bão từ bi,
d ù
n g p h ư ơ n g t i ệ n l à m c ử a n g ỏ . C h o n ê n n ó k h ô n g đ i .
Thế là lúc bấy giờ, Hòa Thượng phát giận nói: "Sao lại thế! Thật quả là khách
mà muốn lấn
át luôn cả chủ nhà
à! Tao đánh chết
mầy đây!" Nói
xong Hòa Thượng lấy cây gậy ra oai để dọa cho nó đi. Nhưng
hồ ly vẫn không thèm để ý đến.
Đang trong cơn nóng giận, Hòa Thượng
quơ gậy quất xuống một hơi.
Không ngờ trật tay, Hòa Thượng đánh bể đầu hồ ly, khiến máu chảy nhuộm đỏ cả tấm đệm lễ Phật. Quả thật là Hòa Thượng
đã đánh chết nó rồi. Hòa
Thượng vì phạm tội sát sanh, cho nên trong
lòng hối hận vô cùng và không
biết giải quyết thế nào cho ổn thỏa.
Nghiệp tội nầy làm sao tiêu được đây? Nghĩ qua
nghĩ lại, cũng nghĩ không ra cách nào. Bỗng nhiên linh tánh Hòa Thượng chợt nhớ
có người đã nói là: nếu đánh chết hồ ly và đem thịt nó cho người khác ăn thì sẽ tiêu được nghiệp sát. Thế là Hòa Thượng lóc da hồ ly và đem thịt cho mấy
người làm công ăn - tưởng như
vậy là đã xong chuyện.
Không ngờ bảy ngày sau, linh hồn hồ ly đến nói với Hòa Thượng rằng: "Tôi đã đến Diêm Vương
tố cáo ông rồi, ông phải đền mạng cho tôi!" Hòa Thượng
đang trong lúc
thiền định mà nghe như
vậy, cho nên kinh
sợ muôn phần. Thế là Hòa Thượng
bắt đầu niệm chú Đại Bi. Nhờ sức gia trì của bài chú, hồ ly không
thể đến gần Hòa Thượng, cho nên nó không có cách nào làm hại được ông.
Nhưng nó cũng không chịu bỏ đi, và lúc nào nó cũng đến quấy nhiễu ông.
Bảy ngày sau, hồ ly biết là tự mình không thể báo thù, nên nó đi xin viện binh. Quý
vị đoán thử xem, nó xin viện binh nào đây? Thì là âm hồn binh sĩ Nhật Bổn
chết trận trong thời Nhật Bổn xâm lăng
Trung Hoa. Hồ ly chiêu tập được rất nhiều
đội quân đến,
rồi chúng dùng
đại bác bắn
vào thân Hòa Thượng.
Nhưng chúng
oanh tạc rất
nhiều ngày cũng
bắn không trúng
Hòa Thượng. Tại sao? Bởi vì Hòa
Thượng lo tập trung hết tinh thần để tụng trì chú Đại Bi,
không rời khỏi chỗ ngồi,
cho nên đạn pháo bắn không trúng
mà cứ rớt rơi chung quanh Hòa Thượng. Trải qua nhiều ngày không ăn, không uống, Hòa Thượng thực sự đã sức cùng lực kiệt. Trong phút chốc, Hòa Thượng cảm thấy tinh thần
mơ màng hốt hoảng và chẳng may đầu gối bên phải của Hòa Thượng bị trúng
pháo. Thế là âm binh
Nhật Bổn liền
rút lui ngay. Hòa
Thượng thoát được
trận uy hiếp pháo kích, cho nên trong lòng sung sướng vô cùng vì tưởng đã hết chuyện. Vừa mới nghĩ như thế, Hòa Thượng cảm thấy đau nhức ngay chỗ bị trúng pháo. Hòa Thượng cúi đầu nhìn xuống
thì thấy đầu gối bên phải mọc lên một mụt nhọt giống hình mặt người,
cũng có miệng,
có răng. Vết thương vừa sưng, vừa đau
nhức, không thuốc men nào
chữa khỏi.
Vào một ngày kia, có người nói với Hòa
Thượng: "Lấy thịt mỡ đắp lên miệng
mụt nhọt thì sẽ hết đau." Hòa Thượng thử làm theo và quả nhiên có hiệu
quả. Nhưng khi miếng thịt mỡ bị mụt nhọt mặt người
ăn hết, Hòa Thượng lại bắt
đầu bị đau nhức trở
lại. Và cứ vậy mà Hòa Thượng
bị mụt nhọt
hành hạ hoài,
khổ không kể xiết.
Trải qua nhiều ngày đau đớn, Hòa Thượng
chợt giác ngộ rằng: chỉ có
tiêu diệt hết nghiệp chướng
mới có thể khỏi khổ đau. Thế là Hòa Thượng hết lòng
lo tu hành và không đếm xỉa đến sự đau nhức nữa. Hòa Thượng cố nhẫn
chịu trăm phần đau đớn
và nhất tâm
lo lễ Phật, sám hối
nghiệp sát sanh.
Trải qua
ba năm sau,
Hòa Thượng mới
hết bệnh.Hòa Thượng
nầy là vị chân
thật tu hành, Ngài đã thường đi các nơi tham vấn, học hỏi cùng các bậc Thiện tri
thức và cũng từng đi triều bái bốn ngọn núi lớn danh tiếng
(Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn,
Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn) và tám ngọn đại tiểu sơn ở Trung Hoa. Hòa
Thượng là vị rất có đạo hạnh. Tuy lỡ tay đánh chết hồ ly, nhưng Hòa Thượng
cũng phải sám hối lễ Phật mới tiêu trừ được nghiệp
chướng. Do đó chúng ta nên
biết nghiệp báo sát sanh
là tệ hại nhất. Quý
vị chú ý đấy! Không
được sát sanh
mà nên làm nhiều công đức phóng sanh. Nếu quý vị tùy ý sát sanh thì sẽ bị mấy thứ bệnh
kỳ quái, không
cách nào chữa
trị được, hoặc
nữa sẽ thành
người tàn phế,
rồi hối hận trọn
đời!
11.20 Mụn
mặt người thời
quá khứ: (Kinh
Từ Bi Thủy Sám)
Thời vua Ý Tông
đời Đường, có vị Quốc Sư tên gọi là Thiền Sư Ngộ Đạt. Khi
Thiền sư ở chùa Cư An, tỉnh Trường An giảng kinh, vua Ý Tông đã thân hành
đến nghe pháp và đặc biệt ban tặng cho Thiền sư một bảo tòa bằng trầm
thủy đàn hương. Lúc bấy giờ, Thiền sư sanh tâm kiêu ngạo, tự cho mình là bậc cao
tăng nhất đời, không ai sánh bằng.
Không ngờ trong
tâm vừa mới khởi vọng tưởng, tức thần Hộ Pháp liền bỏ Thiền sư mà đi. Thế là oan gia trái chủ đã theo
Thiền sư mười đời, nay tìm được cơ hội phục thù, nó bèn đánh một chưởng vào ống
quyển Thiền sư. Rồi từ đó, đầu gối Thiền sư phát nổi lên một mụt nhọt mặt người, có lông mi, có mắt, có miệng,
có răng. Mỗi ngày nó phải được ăn thịt, uống rượu. Nếu không cho nó thịt rượu
thì mụt nhọt lại hành đau nhức, khổ không thể tả.
Bao nhiêu thầy
thuốc cũng bó tay, vô phương
cứu chữa.
Trong lúc Thiền
Sư Ngộ Đạt chưa được chức vị Quốc Sư hiển đạt vẻ vang. Có
một năm ở chùa tại Trường An, Thiền sư gặp một vị tăng đang khổ sở vì bị
mọc mụt độc quái ác.
Mụn nhọt chảy
nước, chảy máu
trông thật là dơ bẩn,
lại còn xông lên mùi hôi thúi, khiến cho người ta muốn nôn mửa cả ra. Ai nấy cũng
không dám đến gần vị tăng bệnh. Lúc đó Thiền Sư Ngộ Đạt đang ở phòng kế bên, ngày ngày sang chăm sóc vị tăng bệnh nầy. Thiền sư hết lòng phục dịch, dâng
cơm nước và rửa ráy
vết thương cho
vị tăng mà không ngại
gì đến mùi
hôi
thúi bẩn thỉu.
Thời gian trôi
qua chẳng hay
chẳng biết, hè qua rồi
thu lại. Đến
lúc khí hậu trở nên mát mẻ, mụt độc của vị tăng cũng dần dần lành lặn. Lúc sắp chia tay, vị tăng bệnh nói với Thiền sư Ngộ Đạt rằng: "Cám ơn ngài đã chiếu cố đến
tôi. Sau nầy nếu ngài có chuyện gì nan giải, hãy đến Mông Sơn ở Tứ Xuyên tìm
tôi. Trên núi có hai cây đại tùng làm dấu hiệu. Tên tôi là Ca Nặc.”
Thiền Sư Ngộ Đạt
hồi tưởng lại chuyện xưa, bèn lên Mông Sơn tìm vị Tăng
bị mụt độc lúc trước. Từ xa trông
lên lưng chừng
núi, Thiền sư đã thấy có hai cây tùng cao ngất tầng mây. Khi đến trước
hai cây tùng,
Thiền sư phát hiện có một ngôi chùa bằng vàng chói sáng rực rỡ. Vừa định đi tìm thì đã thấy vị tăng đang đứng đợi trước cửa chùa mỉm cười, rồi đưa Thiền sư vào. Sau khi Thiền Sư Ngộ Đạt đảnh lễ vị Tăng,
Thiền sư bèn kể rõ về nỗi khổ của mình. Vị Tăng bảo Thiền sư sáng hôm sau
xuống phía mỏm đá dưới con suối để tẩy rửa vết thương, như thế sẽ lành
bệnh.
Sáng ngày
thứ hai, chú tiểu đồng
đưa Thiền sư đến mỏm đá dưới
con suối. Vừa lúc định rửa vết thương, mụt nhọt mặt người
bèn phát ra tiếng nói: "Hãy khoan rửa! Giữa chúng ta có mối oán thù chưa hết. Ngài là bậc cao tăng,
từng đọc rất nhiều kinh sách, nhất định là Ngài đã đọc qua lịch sử Tây Hán rồi. Vậy
Ngài có biết chuyện Viên Án chém ngang lưng Triệu
Thố không? Viên Án là Ngài
bây giờ, còn Triệu Thố chính
là tôi lúc trước. Ngài đã mười đời làm thầy
tăng, tu hành nghiêm chỉnh, cho nên tôi không tìm được dịp báo thù. Bởi Ngài
sanh tâm kiêu mạn nên
tôi mới có cơ hội
chui vào. Ngày
nay nhờ Tôn giả Ca Nặc
từ bi, muốn hòa giải mối oán cừu giữa chúng ta, Ngài dùng pháp thủy tam muội tẩy
rửa cho tôi,
vậy từ nay
về sau, tôi
sẽ không còn
oán hận Ngài
nữa.”
Sau khi Quốc Sư Ngộ Đạt nghe xong, hồn phiêu phách
tán đến chín tầng
mây. Ngài vội
vàng vốc nước
rửa mụt nhọt
độc, nhưng lại
cảm thấy đau
nhói tận xương tủy, rồi ngã ra hôn mê bất tỉnh. Sau một thời gian lâu, khi chợt tỉnh lại và nhìn
xuống đầu gối thì không còn thấy dấu vết mụt nhọt độc nữa. Bấy giờ Quốc
Sư mới biết vị tăng đó là bậc thánh tăng. Quốc Sư định trở lại chùa để chiêm ngưỡng và lễ bái vị tăng, nhưng vừa quay đầu nhìn lại thì chẳng thấy ngôi chùa
đâu cả. Thế rồi Quốc
Sư kết cỏ dựng lều
ở tại nơi đó và sớm chiều
chăm lo lễ
tụng. Quốc Sư là tác giả của bài Sám Pháp, như ngày nay chúng ta biết đó là bản
"Từ Bi Tam Muội
Thủy Sám" gồm
có ba quyển vậy.
Qua hai câu chuyện trên, tuy có khác chút ít, như phần lớn là giống nhau, đều
là cảnh giác cho người ta biết rằng nhân quả báo ứng thật không sai sót mảy may. Chuyện
thứ nhất là sự báo
ứng hiện ngay
đời nầy, còn câu
chuyện thứ hai
là sự báo ứng đến mười đời sau. Nói tóm lại, khi nghiệp duyên
thành thục là thời
vận của chúng ta cũng
đã đến lúc
và rốt cuộc
phải chịu quả
báo thôi. Hôm
nay tôi nói về hai công án nầy để cho mọi người hiểu rõ sát sanh là có hại, và đừng nên xem
đó như trò chơi con nít. Hiện nay khoa học ngày càng tiến bộ, cho nên vũ khí
giết người cũng sẽ càng tệ hại hơn. Bao thứ nhân quả họ đã gây ra thì làm thế nào
tiêu trừ cho
được?
Hiện nay thế giới đang trong cảnh đen tối đầy chướng
khí, đụng một chút
là cuộc đại chiến sẽ bùng nổ. Bọn ma quỷ oán hờn sẽ mượn cớ nầy để báo thù.
Nhưng oan oan tương báo, biết đến bao giờ mới hết đây? Trừ phi là không sát
sanh; nếu không, chúng ta vĩnh viễn
sẽ không có ngày được
bình an.
HT. Tuyên Hóa giảng
ngày 15 tháng
4 năm 1984
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét